Bài phát biểu của Cộng đồng Tôn giáo Baha'i ngày 27.10.2011

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 2882 | Cật nhập lần cuối: 2/3/2016 8:53:28 AM | RSS

 Bài phát biểu của Cộng đồng Tôn giáo Baha'i
Nhân tham dự chương trình “Hội ngộ Chung tay Xây dựng Bình an”
do Tòa Tổng Giám mục TP Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 27/10/2011
Nhằm kỷ niệm 25 năm cuộc gặp gỡ Lãnh đạo các tôn giáo tại Assisi (1986-2011) theo sáng kiến của Chân phước Gioan Phaolô II


Kính thưa:


Ngài Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Tp Hồ Chí Minh, cùng Quý vi lãnh đạo các cộng đồng Thiên Chúa giáo,


Kính thưa các vị lãnh đạo các Tôn giáo,


Cùng toàn thể Quý vị hiện diện tại buổi Hội ngộ quý báu này.


Thay mặt cho Cộng đồng Tôn giáo Baha'i Việt nam trong buổi hội ngộ Liên tôn này, trước hết chúng tôi xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ trước sáng Bài phát biểu của Cộng đồng Tôn giáo Baha'i ngày 27.10.2011kiến của Chân phước Gioan Phaolô II về cuộc gặp gỡ Lãnh đạo các tôn giáo cách nay 25 năm (1986-2011), cũng như sáng kiến gặp gỡ Liên tôn của Tòa Tổng Giám mục, Tp Hồ Chí Minh trong buổi Hội ngộ hôm nay.


Kính thưa Quý vị,


Một trong những mục tiêu mà Tôn giáo Baha'i nỗ lực để thành đạt là xây dựng sự thống nhất, trong đó có sự thống nhất tôn giáo. Đức Baha'u'llah, Đấng Giáo Tổ của Tôn giáo Baha'i đã phán: “Trái đất là một quốc gia và nhân loại là công dân của quốc gia đó”. Và Ngài dạy rằng “Tôn giáo phải là nguyên nhân của tình yêu và sự hòa hợp, là sợi dây thống nhất tất cả nhân loại vì tôn giáo là một thông điệp của hòa bình và thiện chí mà Thượng Đế ban cho loài người.” và “Tôn giáo là phương tiện lớn lao nhất cho việc xây dựng nền trật tự thế giới và sự yên ổn của dân chúng trên địa cầu”. Và Ngài nhấn mạnh rằng: “Hạnh phúc, hòa bình và nền an ninh của nhân loại sẽ không bao giờ đạt được, nếu sự thống nhất không được thiết lập vững chắc.”


Nhằm thực hiện sự thống nhất và hòa hợp giữa các tôn giáo, Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha'i Hoa Kỳ đã khởi xướng “Ngày Tôn giáo Hoàn cầu” (World Religion Day) đầu tiên vào năm 1950 (cách nay 61 năm) được tổ chức hàng năm vào tuần lễ thứ ba của tháng một, nhằm tạo cơ hội cho các lãnh đạo và tín đồ của các tôn giáo, cùng gặp nhau nhằm biểu lộ tinh thần hòa hợp đoàn kết, nhờ đó hố ngăn cách giữa các tôn giáo ngày một thu hẹp, để mọi người coi nhau như anh em trong một gia đình.


Từ đó, các Cộng đồng Baha'i trên thế giới đều nỗ lực tổ chức “Ngày Tôn giáo Hoàn cầu” theo sáng kiến của mỗi nước. Cộng đồng Tôn giáo Baha'i Việt Nam chúng tôi cũng đã liên tục tổ chức Ngày Tôn giáo Hoàn cầu từ năm 1962 đến năm 1975, chúng tôi đứng ra tổ chức ngày này và mời đại diện của tất cả các tôn giáo cùng chủ tọa buổi lễ và cùng phát biểu chung một đề tài cho mỗi năm, đã tạo ra một cầu nối xây dụng tình yêu thương hòa hợp giữa các tôn giáo đã trở thành một nét văn hóa Liên tôn của Cộng đồng Baha'i và có lẽ đã để lại dư âm trong các tôn giáo tại Việt Nam về nỗ lực tích cực này. Sau ngày thống nhất đất nước, năm 1975 đến nay, chúng tôi chưa có điều kiện để tổ chức lại ngày này vì chúng tôi chỉ mới được Chính phủ công nhận vào giũa năm 2008 và chưa xin lại được trụ sở Trung ương. Tuy vậy, thế giới Baha'i vẫn liên tục tổ chức Ngày Tôn giáo Hoàn cầu. Nhiều con tem thư kỷ niệm Ngày Tôn giáo Hoàn cầu đã được nhiều nước trên thế giới phát hành và tạo được kết quả thật to lớn. Năm 2009, Cộng đồng Tôn giáo Baha'i Việt Nam đã cử đại diện để tham gia Đoàn của Chính phủ Việt Nam đi dự Hội nghị Đối thoại Liên tôn lần thứ 5 được tổ chức tại Perth, Australia từ ngày 28-30/10/2009 đã đóng góp được phần mình cho phong trào liên tôn.


Điều vui mừng là nỗ lực này của Cộng đồng Baha'i đã được các tôn giáo hưởng ứng tích cực và đến nay đã được lương tri của thời đại công nhận tầm quan trọng của nó trong việc xây dựng sự cảm thông nhau giữa các tôn giáo và là nguyên nhân bền vững cho hòa bình thế giới và đã cụ thể hóa tại khóa họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 65, qua Nghị quyết số GA 11013 ngày 20/10/2010 đã thiết lập Tuần lễ Hòa hợp Tôn giáo Hoàn cầu (World Interfaith Harmony Week) được tổ chức vào tuần đầu của tháng hai hàng năm. Và năm nay 2011 là năm đầu tiên thế giới đã thể chế hóa sự kiện Liên tôn này.


Giờ đây đã có Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, tinh thần Liên tôn đã bước vào một kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên của tình yêu thương và cảm thông toàn cầu, chắc chắn tất cả chúng ta - những lãnh đạo, đại diện của các Tôn giáo - sẽ biến Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc thành hành động cụ thể với một tầm cao mới. Hơn nữa, ngoài lực lượng tâm linh của chúng ta, chắc chắn Chính phủ Việt Nam sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ tinh thần liên tôn này trong việc thực hiện Nghị quyết của LHQ vì Việt Nam hiện là quốc gia thành viên tích cực của tổ chức này.


Sau cùng, qua hoạt động Liên tôn tích cực của Tòa Tổng Giám mục TP. Hồ Chí Minh, “tinh thần Assisi” của Chân phước Gioan Phaolô II chắc chắn sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong thế giới nhân sinh và sẽ là món quà tuyệt vời mà tất cả chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa.


Xin trân trọng kính chào Quý vị.
                                                                     


Tổng Thư ký
Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha'i Việt Nam

Ông Nguyễn Đình Thỏa