ĐHY Koch chính thức trả lời các khiếu nại của lãnh đạo Do Thái về bài giáo lý của ĐGH

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 447 | Cật nhập lần cuối: 9/11/2021 7:38:55 PM | RSS

ĐHY Koch chính thức trả lời các khiếu nại của lãnh đạo Do Thái về bài giáo lý của ĐGHNgày 10.09.2021 Vatican đã công bố thư của Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về cổ võ sự Hiệp nhất các Kitô hữu, đề ngày 03.09.2021, gửi đến hai vị lãnh đạo Do Thái, để trả lời về những khiếu nại của họ liên quan đến bài giáo lý của Đức Giáo hoàng trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 11.08.2021, nói đến Luật Môsê.

Theo sự hướng dẫn của Đức Giáo hoàng, Đức Hồng y Koch đã viết thư trả lời cho thư của Rabbi Rasson Arussi, Chủ tịch Ủy ban Rabbi trưởng của Israel về Đối thoại với Tòa thánh, đề ngày 12.08.2021; và thư của Rabbi David Fox Sandmel, Chủ tịch Ủy ban Do Thái Quốc tế về các vấn đề liên tôn ở New York, đề ngày 24.08.2021. Trong thư của mình cả hai vị đều bày tỏ lo ngại về bài giáo lý Đức Giáo hoàng giải thích về thư thánh Phaolô gửi các tín hữu Galát (Gl 3, 10.21-22). Thánh Phaolô đề cập đến một cuộc tranh cãi trong cộng đồng Kitô hữu tiên khởi về việc các Kitô hữu phải tuân giữ luật Do Thái chặt chẽ như thế nào.

Trong bài giáo lý, Đức Giáo hoàng nói rằng Lề Luật không được bao gồm trong lời hứa với tổ phụ Ápraham. Nhưng ngài lưu ý: “Tuy nhiên, khi nói điều này, chúng ta không nên nghĩ rằng thánh Phaolô đã chống lại Luật Môsê. Ngài đã giữ Luật. Nhiều lần trong các thư của mình, ngài bảo vệ nguồn gốc thánh thiêng của nó và nói rằng nó có một vai trò được xác định rõ ràng trong lịch sử cứu độ”. “Tuy nhiên, Lề Luật không mang lại sự sống, nó không hoàn thành các lời hứa bởi vì nó không có khả năng thực hiện được”.

Theo hãng tin Reuters, hai vị Rabbi nêu trên lo ngại rằng những bình luận của Đức Giáo hoàng có ý nói rằng luật Do Thái đã lỗi thời.

Đức Giáo hoàng không xem nhẹ Luật Môsê

Trong thư, Đức Hồng y Koch giải thích rằng trong bài giáo lý của Đức Giáo hoàng, “Lề luật không bị xem nhẹ” vì Đức Giáo hoàng khẳng định chắc chắn rằng thánh Phaolô không chống lại Luật Môsê. Thật vậy, “thánh Phaolô tuân giữ Luật này, nhấn mạnh đến nguồn gốc thiêng liêng của nó, và gán cho nó một vai trò trong lịch sử cứu độ.” Đức Hồng y nói, theo quan điểm này, cụm từ “Lề Luật không ban sự sống, không hoàn thành lời hứa” không nên được tách ra khỏi ngữ cảnh của nó, nhưng phải được “xem xét trong khuôn khổ tổng thể của thần học của thánh Phaolô”.

Đức Hồng y lưu ý rằng trong bài giáo lý Đức Giáo hoàng “không đề cập đến Do Thái giáo hiện đại”, đúng hơn, “bài giáo lý là một suy tư về thần học của thánh Phaolô trong bối cảnh lịch sử của một thời đại nhất định”. Vì vậy, “vấn đề Lề Luật là quan trọng đối với Do Thái giáo hiện đại không hề bị đặt câu hỏi”.

Khác biệt giáo lý không ngăn cản sự cộng tác hòa bình

Nhắc lại những khẳng định tích cực mà Đức Giáo hoàng Phanxicô liên tục nói về Do Thái giáo, Đức Hồng y đi đến khẳng định rằng, theo bất kỳ cách nào, không thể cho rằng Đức Giáo hoàng đang quay trở lại với cái gọi là “thái độ khinh rẻ”, coi thường luật Do Thái. Đức Hồng y Koch nói, đúng hơn, Đức Giáo hoàng “hoàn toàn tôn trọng nền tảng của Do Thái giáo và luôn tìm cách làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai truyền thống đức tin”; và Đức Giáo hoàng đồng ý rằng “sự khác biệt về giáo lý không và không thể cản trở sự cộng tác hòa bình của chúng ta để cải thiện thế giới chung của chúng ta và cuộc sống của con cái ông Nôê”.

Hồng Thủy
Nguồn: vaticannews.va