Thánh Nicholas Tavelic và các Bạn tử đạo Jerusalem (14/11)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 659 | Cật nhập lần cuối: 11/14/2019 6:49:49 AM | RSS

Thánh Nicholas Tavelic và các Bạn tử đạo Jerusalem (c. 1391)

Thánh Nicholas Tavelic và các Bạn tử đạo Jerusalem (14/11)Thánh Nicholas Tavelic và các bạn là những người trong số 158 tu sĩ Phanxicô được tử đạo ở Đất Thánh khi họ được giao cho nhiệm vụ trông coi các vương cung thánh đường ở đây vào năm 1335.

Nicholas Tavelic sinh năm 1340 trong một gia đình giầu sang và quý phái ở Croatia. Ngài gia nhập dòng Phanxicô và được gửi đi rao giảng ở Bosnia với Deodat Rodez. Năm 1384, các ngài tình nguyện sang Đất Thánh với nhiệm vụ trông coi các địa danh linh thiêng, chăm sóc các người hành hương và học tiếng Ả Rập.

Vào năm 1391, Nicholas, Deodat, Peter Narbonne và Stephen Cuneo quyết định thuyết phục người Hồi giáo trở lại đạo một cách công khai. Ngày 11.11.1391, họ đến Đền Omar ở Giêrusalem và xin được gặp Qadi (giáo sĩ Hồi giáo). Từ một bản văn viết sẵn, họ nói mọi người phải chấp nhận phúc âm của Đức Giêsu Kitô. Và khi được yêu cầu rút lại lời tuyên bố đó, họ đã từ chối. Sau khi bị đánh đập và cầm tù, sau cùng họ bị chặt đầu trước đám đông.

Nicholas và các bạn được Đức Giáo hoàng Paul VI tôn phong hiển thánh năm 1970. Họ là các tu sĩ Phanxicô duy nhất được phong thánh vì tử đạo ở Đất Thánh.

Lời bàn

Thánh Phanxicô đưa ra hai đường lối truyền giáo cho các tu sĩ trong dòng. Trong nhiều năm trời, Thánh Nicholas và các bạn đã chọn đường lối thứ nhất (sống thầm lặng và làm chứng cho Đức Kitô). Sau đó họ cảm thấy được mời gọi để đi theo đường lối thứ hai là rao giảng công khai. Các tu sĩ Phanxicô hiện vẫn hoạt động ở Đất Thánh qua đời sống gương mẫu để nhiều người biết đến Đức Kitô hơn.

Lời trích

Trong Quy Luật 1221, Thánh Phanxicô viết cho các tu sĩ được sai đến Saracens (Hồi giáo) “có thể tự đối xử trong hai phương cách. Một cách là tránh tranh luận hoặc cãi cọ, và ‘vì Chúa, hãy tùng phục bất cứ ai’ (1 Phêrô 2, 13), để làm chứng rằng mình là Kitô hữu. Một cách khác là công khai rao giảng lời Chúa, khi họ thấy đó là ý Chúa muốn mời gọi những người được rao giảng hãy tin vào Thiên Chúa toàn năng, là Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, Đấng Tạo Dựng muôn loài, và qua Chúa Con, Đấng Cứu Thế, hãy rửa tội cho họ để trở nên người Kitô đích thực và thánh thiện” (Ch. 16).

Nguồn: dongten.net