Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (11)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 2221 | Cật nhập lần cuối: 4/17/2016 3:29:23 PM | RSS

(tiếp theo)

CHƯƠNG XI. VINH QUANG CỦA THÂN XÁC

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (11)Việc cử hành lễ Đức Mẹ lên trời làm chúng ta suy nghĩ về vai trò của thân xác trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể đoán được sự thống nhất của những con người qua thái độ của những người ấy đối với thân xác của họ.

Vài người nghĩ rằng thân xác thì không thật. Một thi sĩ Tamil đã viết: "Thân xác này thì không thật, nó chỉ là một túi đầy không khí". Đây là một cách để nói về việc không lấy cuộc sống trên thế giới này làm quan trọng, và quên đi thân xác cùng những nhu cầu của nó.

Những người khác nghĩ thân xác thì ô uế. Họ liên tục rửa tay và tắm. Đây là điều duy nhất để tẩy uế. Đây là một cách khác để xác định căn tính của thân xác, như thể nó không xứng đáng với sự thiêng thánh. Nhưng Thiên Chúa trong Đức Giêsu đã chẳng mang lấy xác phàm sao?

Vài người khác nghĩ về thân xác như một sự dữ. Đối với họ thân xác là nguồn gốc của mọi dục vọng, đặc biệt là tính dục. Nó phải được kiểm soát, nếu không muốn nói là xa lánh. Thân xác như một điều đáng xấu hổ.

Những người khác xem thân xác với tính cách là một yếu tố vật chất, là cản trở cho bước tiến của linh hồn. Nó là một loại tù ngục giới hạn sự nâng cao tự do và sáng tạo của linh hồn.

Đối với một số người, thân xác làm một loại dụng cụ máy móc. Các nhà Yoga và những người biểu diễn nhào lộn trên dây có thể bắt thân xác của họ làm được nhiều điều là. Sự chịu đựng, khả năng uốn dẻo, và những chức năng của nó có thể được rèn luyện.

Đối với một số người, thân xác là một loại dụng cụ khác. Họ dùng thân xác để cám dỗ người khác. Khả năng hấp dẫn của nó được dùng để quảng cáo việc bán các thứ đồ vật: từ mỹ phẩm đến quần áo, thuốc lá và cả xe hơi nữa. Vài người bán thân xác của họ cho khoái lạc hay lợi nhuận. Những người khác kích động nó bằng thuốc phiện, ma túy.

Đối với một số người, thân xác trở thành ngẫu tượng. Họ chăm sóc và trang điểm cho nó. Họ làm đẹp, đi thẩm mỹ viện để thay đổi hình dáng. Họ làm cho thân xác bất tử bằng cách đúc tượng và vẽ lại thân xác của mình. Họ tìm hết cách bảo vệ nó khỏi tuổi già và bệnh tật.

Tất cả những người trên đây một cách nào đó đều coi thân xác như công cụ. Họ nhìn thân xác như một điều gì đó tách biệt khỏi linh hồn. Một số người còn chối bỏ linh hồn và khẳng định chỉ có thân xác. Khi ấy họ dễ dàng sùng bái thân xác như ngẫu tượng.

Tôi không phải thân xác của tôi. Nhưng tôi cũng không phải linh hồn của tôi. Tôi là một tinh thần ở trong một thân xác. Không có linh hồn, thân xác chỉ là một mạng lưới những phân tử. Người ta có thể nghĩ đến sự tách lìa tinh thần ra khỏi thân xác sau khi chết. Nhưng không có tinh thần con người nào hiện hữu mà không có thân xác. Ngay cả người Hindu, những người tin vào sự tái sinh cũng chắc chắn rằng một tinh thần cần một thân xác để sống và trở thành một điều gì đó.

Thân xác là sự hữu hình và cảm giác của tinh thần. Thân xác là trung gian và cụ thể hóa cuộc sống của tôi trong liên hệ với trái đất và những người khác. Nó diễn tả những chuyển động của tinh thần. Các khao khát, tình cảm, những niềm vui và nỗi buồn, yêu thương và thù hận không phải của thân xác hay của tinh thần. Nó là của con người. Thân xác là trung gian của sự sáng tạo. Nó xây dựng cộng đoàn con người. Con người tạo ra các biểu tượng với tính cách là một sự biểu lộ của sự sống và truyền thông, hiệp thông và xây dựng.

Người ta có thể trở thành nô lệ cho thân xác của mình. Người ta có thể cố gắng quên đi thân xác của mình. Nhưng người ta có thể làm mà không có nó. Thân xác chia sẻ và diễn đạt con người là gì.

Chúng ta cần hội nhập thân xác và tinh thần của mình. Chia cắt thân xác và tinh thần là sử dụng bạo lực đối với chính mình. Có lẽ chính trong sự chia cắt như vậy mà tội lỗi xuất hiện. Sự cứu độ đem lại sự hội nhập.

Đức Maria đã đạt đến sự tròn đầy của cuộc sống trong Thiên Chúa với toàn thể con người của Me - thân xác và tinh thần - và điều này không chỉ dành riêng cho Mẹ. Đây là một lời hứa, bởi vì đó là số phận của tất cả chúng ta sau này.

Chúng ta có thể thấy mục đích của cuộc sống chúng ta với tính cách của một sự hội nhập liên lỉ của thân xác và tinh thần của chúng ta. Đó sẽ là sự nhận thức về chính chúng ta - toàn thể con người của chúng ta.

(còn tiếp)

Lm. Michael Amaladoss S.J.

Nguyên tác: Creative Conflict: Theological Musings on Life
Chuyển ngữ: Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên
Nhà xuất bản Tôn Giáo 2016

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (1)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (2)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (3)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (4)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (5)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (6)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (7)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (8)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (9)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (10)