Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (2)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1638 | Cật nhập lần cuối: 3/23/2016 9:35:44 AM | RSS

(tiếp theo)

CHƯƠNG II. VINH DANH CHO CON NGƯỜI

Nếu Thiên Chúa chọn trở thành con người, vậy con người phải là quan trọng. Các thiên thần hát: "Vinh Danh Thiên Chúa" vào ngày Chúa giáng sinh. Các Ngài cũng có thể thêm: "Vinh Danh cho con người". Thánh Irênê đã chẳng nói rằng vinh quang của Thiên Chúa là con người sống sao?

Bất hạnh thay, có một truyền thống trong mọi tôn giáo đã coi khinh thân xác, và sau đó hệ quả là coi khinh con người. Người ta sẽ hạnh phúc nếu là tinh thần thuần túy, đúng hơn là tinh thần trong thân xác. Cuộc sống con người bị xem như không thật sự, tội lỗi, và xấu xa. Thân xác là một túi xương và thịt, đó là số phận để đi đến một đống nhơ uế hay trở thành thức ăn cho sâu bọ. Người ta nói về cuộc sống như một thung lũng nước mắt và thế giới này như một nhà tù.

Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới và đã thấy là tốt. Thế giới không chỉ tốt. Nó còn rất xinh đẹp. Người ta chỉ cần nghĩ đến các bông hoa muôn sắc, những cây xanh và đồng cỏ, những dãy núi, bầu trời xanh, những áng mây óng ả và những ngôi sao lấp lánh, những bông tuyết xào xạc, những dòng nước chảy, những cơn gió hiu hiu, những trận bảo tố mãnh liệt, và muôn loài chim trời cùng muông thú. Chúng tiếp tục gợi lên sự tưởng tượng của các thi sĩ. Chúng cho thấy vẻ đẹp và sự vĩ đại của Đấng Tạo Hóa. Nhưng tất cả những điều này không thể sánh với vẻ đẹp của gương mặt con người, ngoài màu sắc và cân xứng, còn có sự thông minh, và đôi mắt biết diễn tả. Các nghệ sĩ qua bao thế kỷ đã khám phá vẻ đẹp của thân xác con người và sự sáng tạo của con người. Quả thật con người là vương miện của tạo thành. Họ không có gì phải xấu hổ.

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (2)Con người không chỉ xinh đẹp, họ còn tạo ra vẻ đẹp. Những thế giới văn hóa khác nhau, những nền âm nhạc ngọt ngào, những màu sắc hài hòa, những hình dạng muôn vẻ, sức mạnh mầu nhiệm của ngôn ngữ và thi ca, đây mới chỉ biểu lộ một phần của sự tưởng tượng và sáng tạo của con người, những con người tiếp tục sáng tạo thế giới nơi họ sống từ những chất liệu Thiên Chúa đặt sẵn trong sự sử dụng của họ. Quả thật nếu Thiên Chúa đang làm mọi sự nên mới, thì chính qua những đôi tay sáng tạo của con người mà sự mới mẻ này xuất hiện. Thiên Chúa đã chọn con người làm cộng tác viên với Thiên Chúa. Phải chăng vì Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài?

Sự sáng tạo của con người được tỏ lộ đặc biệt trong việc xây dựng cộng đoàn con người. Nguồn mạch sáng tạo này là tình yêu, và sự thể hiện của nó là các mối liên hệ. Cộng đoàn căn bản là gia đình. Và trẻ con là hoa trái và sự diễn tả của tình yêu. Mầu nhiệm của hành vi yêu thương sáng tạo này được đòi hỏi với tính cách là tính dục. Tính dục vẫn giữ được vẻ đẹp và sự cao quí của nó, dù có bị lạm dụng. Thân xác trở nên trung gian của tinh thần.

Những cơ cấu khác nhau đã gắn chặt các cộng đoàn con người lại với nhau thì thật đáng ngạc nhiên. Sự kết hợp này phản ánh sự duy nhất của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói: "Xin cho họ nên một, như Cha ở trong Con, và con ở trong Cha, xin cho họ nên một trong chúng ta". Sự hiệp nhất này được thực hiện trong bí tích Thánh Thể, trong Thân Thể Chúa Kitô, được bẻ ra và chia sẻ như nguồn mạch của sự sống và cộng đoàn. Trong mầu nhiệm này, bản tính con người được thuần hóa.

Tội lỗi và cái chết tàn phá con người, cuộc sống và thân xác, sự sáng tạo, và cộng đoàn của họ. Nhưng tội lỗi không phải là lời cuối cùng. Người ta sẽ trỗi dậy trong một sự sống mới trong linh hồn và thân xác, trong cộng đoàn với nhau và với Thiên Chúa.

Chúng ta có thể tự hào là con người. Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh, vẻ đẹp và tính sáng tạo của Ngài. Thiên Chúa làm cho chúng ta trở thành các cộng tác viên của Ngài trong dự án tạo ra một thế giới mới và một nhân loại mới. Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta chia sẻ sự sống của Thiên Chúa. Ngài đã chọn để trở thành một người trong chúng ta, để đưa mọi sự đến mức viên mãn. Khi trở thành con người, Thiên Chúa đã đặt dấu ấn trên vinh quang đã định cho con người với tư cách là trung gian của việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho thế giới. Đó là lý do tại sao các thiên thần nên thêm vào thánh thi: "Vinh Danh cho con người."

(còn tiếp)

Lm. Michael Amaladoss S.J.

Nguyên tác: Creative Conflict: Theological Musings on Life
Chuyển ngữ: Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên
Nhà xuất bản Tôn Giáo 2016

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (1)