Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (9)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1963 | Cật nhập lần cuối: 4/15/2016 10:00:17 AM | RSS

(tiếp theo)

CHƯƠNG IX. SỰ GIAO HÒA

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (9)Biến cố Vượt Qua, cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, là một mầu nhiệm giao hòa, là trung gian bình an giữa Thiên Chúa và con người, và giữa những con người với nhau.

Thánh Phaolô nói với tín hữu Côrintô: "Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người" (2Cr 5, 19). Sự giao hòa này đến với mọi người "Cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời" (Cl 1, 20).

Bức họa trước mắt chúng ta là bức họa của sự hiệp nhất nguyên thủy, đã bị phá vỡ bởi tội, bây giờ được phục hồi qua cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu.

Những hình ảnh được sử dụng để gợi lên sự hiệp nhất này là các cơ phận. Chúa Giêsu nói về Cây Nho và cành nho (x.Ga 15, 5). Thánh Phaolô đề nghị hình ảnh thân xác (x.1Cr 12, 12). Trong khi những hình ảnh này nhấn mạnh đến sự gắn bó của cộng đoàn, thì chúng không chỉ ra sự phức tạp của tiến trình hiệp nhất. Chúa Giêsu chỉ ra một mẫu mực sâu xa hơn: "Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con" (Ga 17, 21).

Đây là hồng ân tự hiến trọn vẹn mà Thiên Chúa: Cha, Con và Thánh Thần hiệp thông với nhau trong sự sống, tình yêu và hành động. Thiên Chúa là một mầu nhiệm sự sống trong mối liên hệ. Sự sống phong phú của Thiên Chúa tuôn tràn khắp thế giới, đến với mọi người. Thiên Chúa sáng tạo cộng đoàn với tính cách là một mạng lưới các mối liên hệ, mạng lưới không tự động như một cây hay một thân xác, nhưng tinh tế, có suy nghĩ thận trọng và tự do qua một sự hỗ tương trong tình yêu tự hiến để sự sống của Thiên Chúa tuôn ra qua mọi người trong một sự hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau.

Trong cộng đoàn tình yêu này, người ta càng yêu thương, người ta càng trao ban. Người ta càng trao ban, người ta càng nhận lãnh. Người ta càng nhận lãnh, người ta càng yêu thương. Người ta có thể gọi nó là đường xoắn ốc của sự hỗ tương. Chúng ta không nói đến cấp độ vật chất ở đây, một cấp độ mà người ta trao ban là mất mát, và kiếm được là tích trữ. Chúng ta nói đến cấp độ ngôi vị, nơi mất đi là tìm thấy, và trao ban thì nhận lại gấp trăm (x.Mt 16, 25; 19, 29). Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu và sự sống, và chúng ta được mời gọi là những trung gian để bảo đảm một vòng tuần hoàn của sự sống này trong cộng đoàn bằng sự chia sẻ cho nhau. Như thế, chúng ta trở nên một yếu tố trong một mảng lưới của yêu thương và sự sống.

Nhưng đôi khi người ta giải thích sai thực tại yêu thương và sự sống, chia sẻ và cộng đoàn này theo ý nghĩa vật chất và tìm cách tích trữ. Bằng cách giữ lại cho mình, họ đã tách mình khỏi mạng lưới và sống cô độc. Sự sống của Thiên Chúa không còn đến với họ được nữa. Họ không còn liên hệ với những người khác nữa. Bằng cách từ chối trao ban, họ từ chối chuyển đổi: họ từ chối các mối liên hệ.

Ngay cả ở mức độ vật chất, tiền bạc chỉ sinh lợi khi nó được chuyển đổi: tích trữ là làm cho nó không sinh lợi.

Chúa Giêsu tái thiết lập các mối liên hệ đã bị đổ vỡ bằng việc yêu thương và trao ban chính mình đến mức chết đi, đó là sự tận hiến của Ngài. Đó là tình yêu trọn vẹn, bởi vì đó là tình yêu tận hiến. Khi người ta trao ban trọn vẹn bản thân, người ta nhận lãnh sự sống tròn đầy, đó là sự phục sinh. Người ta khám phá sự sống tròn đầy này với tính cách là sự hiệp thông với Thiên Chúa và với đồng loại.

Đó là lý do tại sao Chúa Kitô ban điều răn mới: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 15, 12). Ngài cũng chỉ ra: "Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu cảu người hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình" (Ga 14, 13). Ngài đã yêu chúng ta đến mức chết trên thập giá.

Tội lỗi và sự giao hòa một cách nào đó trở thành một phạm trù tâm lý ngày nay. Người ta nói đến cảm thức tội lỗi và một cảm giác tự do. Điều này có thể ít đòi hỏi hơn. Nhưng nó cũng giả tạo.

Nhưng sự giao hòa trong Chúa Kitô phải được thực hiện với sự sống và tình yêu, hồng ân trao ban và cộng đoàn, chia sẻ và mối liên hệ. Một sự giao hòa như thế sẽ là nguồn mạch của niềm vui đích thực (x.Ga 15, 11), niềm vui tìm thấy sự tròn đầy và hiệp thông trong đời sống mới của Chúa Kitô phục sinh và tự do chia sẻ nó.

(còn tiếp)

Lm. Michael Amaladoss S.J.

Nguyên tác: Creative Conflict: Theological Musings on Life
Chuyển ngữ: Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên
Nhà xuất bản Tôn Giáo 2016

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (1)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (2)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (3)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (4)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (5)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (6)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (7)

Những suy tư thâm trầm về cuộc sống (8)