Ban MVĐTLT: Chuyến Tây du mừng sinh nhật lần thứ IX

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1650 | Cật nhập lần cuối: 1/6/2019 9:15:41 AM | RSS

Nhân dịp kỷ niệm 9 năm thành lập, Ban MVĐTLT đã về miền Tây thăm viếng các cơ sở của Cao Đài, Phật giáo và Phật giáo Hòa Hảo tại tỉnh An Giang, trong hai ngày 26-27/12/2018.

***

Ban MVĐTLT: Chuyến Tây du mừng sinh nhật lần thứ IXTừ năm trước, Ban chúng tôi có ước mơ Mừng Sinh Nhật Ban (MSNB) lần thứ IX ở La-Vang. Rồi một năm trôi qua, những lời chào mời từ nơi này nơi kia dồn về. Cuối cùng, năm nay chúng tôi lại cùng MSNB tại đồng bằng sông Cửu Long. Giáo phận Long Xuyên trực chỉ. Nào chúng ta khởi hành.

Chúng tôi tụ họp nhau tại nhà nguyện Trung Tâm Mục Vụ (TTMV), hiệp dâng thánh lễ do Đức Cha Louis chủ sự với ước nguyện là “Xin Chúa dẫn bước và ở cùng tất cả mọi người đi theo Mặt Trời Công Chính là Ngôi Lời Nhập Thể.” Nói gì thì nói, xuất du mà có phép lành của hàng giáo sỹ thì yên tâm lắm thay, huống chi lại là phép lành của Đức Giám mục nhà.

Mười một thành viên trên một chuyến xe, túc ta túc tắc rồi cũng đến Cù Lao Giêng, quê hương của thánh Tử Đạo Emmanuel Lê Văn Phụng và giáo xứ nơi cha thánh Phêrô Đoàn Công Quí phục vụ. Điểm đến là TU VIỆN DÒNG CHÚA QUAN PHÒNG (DCQP). Nơi đây là Nhà Mẹ của tỉnh Dòng Cù Lao Giêng, về lịch sử lẫn cơ sở vật chất và các nữ tu thâm niên.

Từ xa, chúng tôi đã được thấy dáng người nhỏ nhắn của vị Thầy dạy các môn tâm lý cho chúng tôi tại TTMV trước đây và bây giờ là một trong ba vị Giám Tỉnh của Dòng đang như chạy về phía chúng tôi với nụ cười không thể tươi hơn. Tạ ơn Chúa, đến nơi lạ mà gặp người thân, chúng tôi biến thành người nhà của Dòng CQP.

Hai bên qua một hồi tíu tít và tham quan tu viện, chúng tôi đi từ sự thoải mái thưởng ngoạn sang sự kinh ngạc và thán phục khi biết tu viện này khoảng hơn một năm trước hoang tàn đến độ Đức Hồng y Gioan Baotixita nhận không ra! (Tu viện này có một phần đất là Tiểu chủng viện trước đây, nơi ĐHY tu học) Nhưng từ ngày có vị Giám Tỉnh mới, tất cả quý sơ đã chung tay tái tạo, chấn chỉnh, phục hồi và phát triển… Lần đầu tiên chúng tôi đến đây, nếu không được nghe nói, thì đã tưởng là những cơ sở này mới được xây dựng, nhìn rất sáng sủa và khang trang như mới.

Ban MVĐTLT: Chuyến Tây du mừng sinh nhật lần thứ IXĐầu giờ chiều, nhờ Thổ Công giới thiệu Thổ Địa, chúng tôi có duyên được Cha Thâu, Chánh xứ giáo xứ Chợ Mới dẫn đi thăm vài địa điểm Địa Linh Nhân Kiệt trong vùng.

Đầu tiên ngài dẫn chúng tôi đến Thánh Thất Chợ Mới, thuộc Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh, hiện đang do Giáo hữu Thượng Tây Thanh cai quản. Rất tiếc là Ban Cai Quản vừa rời khỏi văn phòng khi chúng tôi đến. Sau khi tham quan và viếng Thánh Điện chúng tôi cùng một số bạn đạo cất lên lời Kinh Hòa Bình trong chánh điện rồi gởi tập san Nhịp cầu tâm giao cho đạo huynh trông coi Thánh thất…

Xe lăn bánh vào một khúc phố hẹp hơn và đông dân cư, khi dừng lại, nhìn quanh quất, Ồ !!! An Hòa Tự, Thánh địa của Phật giáo Hòa Hảo. Ối Chà !!! Thú thiệt là Ban chúng tôi đã mấy lần xuất du về Miền Tây, lần nào cũng hỏi đường để đến địa điểm này, nhưng đều trắng tay. Lần này đúng là đủ duyên thì thành. Chân đứng trong khuôn viên chùa mà lòng cứ lâng lâng. Máy điện thoại trong Ban vội vàng quay số gọi về cho thành viên Ban Trị Sự PGHH tại Tp.HCM để thêm lời giao hảo lúc sơ ngộ nơi đây. Một lần nữa, rất tiếc là chúng tôi tới khi Ban Trị Sự ở đây đã tan tầm. Ngồi nói chuyện một lúc để biết thêm về lịch sử của chùa Thầy, tiểu sử của Đức Huỳnh Giáo chủ, và các giai thoại về Đạo PGHH… Chúng tôi viếng Chánh Điện, các bàn thờ và chụp hình lưu niệm.

Ban MVĐTLT: Chuyến Tây du mừng sinh nhật lần thứ IXTrước khi ra cổng, chúng tôi lại biết thêm một thông tin quý báu nữa, đó là nhà của hai Cụ Cố thân sinh của Đức Huỳnh Giáo chủ chỉ cách đây hai cây số. Ồ !!! Tuyệt quá !!! Chúng ta còn không mau lăn bánh. Xe đi sâu vào con đường hẹp hẹp ấy, đến cuối đường thì Tổ Đình PGHH đã ngang tầm mắt chúng tôi. Đến chào hỏi và có đôi lời giới thiệu về Ban với Cô Tư là cháu gọi Đức Huỳnh Giáo Chủ là Cậu xong. Chúng tôi được hướng dẫn đi viếng mộ của hai Cụ Cố Thân Sinh của Đức Thầy và nghĩa trang gia tộc. Thắp nén tâm nhang và lưu lại vài hình ảnh, sau đó chúng tôi rời đi mà trong lòng vui vì đã được viếng thăm Linh Địa của Bạn Đạo PGHH.

Vì đang ở trên địa bàn Chợ Mới, Cha Chánh xứ (Cha Thâu) mời chúng tôi ghé thăm nhà thờ Chợ Mới. Nhìn vào hang đá trong khuôn viên, ai cũng ngạc nhiên vì cái vòng hào quang của Chúa Hài Đồng rất đẹp và nổi bật, nó chính là cái bảng màu vàng có gắn đèn led chớp chớp mà chúng tôi hay thấy trên các cỗ quan tài của Anh Chị Em Phật tử hay dùng. Cha sáng tạo thêm một chút, là gắn cây Thánh giá vào giữa vòng hào quang. Ngài nói: Cổng nhà thờ cứ mở suốt vậy đó, người dân ở đây họ tới đây rất đông để thư giãn, chụp hình hay tham quan…”. Chúng tôi ngộ ra: “Chỉ một chút biểu tỏ về Hội nhập văn hóa thôi, cũng có thể làm cầu nối cho người với người thăm hỏi và đến với nhau, dẫu là khác về niềm tin tôn giáo.”

Bữa cơm tối ấm cúng đã mãn, trà dư tửu hậu đã tận. Ban chúng tôi bước vào Đêm Tâm Tình. Trước hết, Thầy P, Dòng Phanxicô, thành viên Ban chia sẻ về khóa hội thảo giữa Anh Em Phan Sinh quốc tế và quý Tăng, Ni tại Làng Mai, Thái Lan. Những ghi nhận, trải nghiệm và kinh nghiệm được bộc bạch giúp cho chúng tôi thêm những kiến thức về Tâm, Tình, Ý của một tăng đoàn Phật giáo. Điều này khiến cho chúng tôi càng trân trọng lối sống và hiểu biết thêm phương thức tu tập của Phật giáo để áp dụng trong đời sống đạo đức của từng cá nhân. Sau đó đến phần tâm sự về Ban, những lời nói bộc bạch, những điều tâm đắc, những lo âu, thao thức, trăn trở, thắc mắc… lần lượt được trình bày và thấu hiểu. Tạ ơn Chúa, chúng con đã trải qua một ngày Tây du tốt đẹp, xin Chúa chúc lành cho giấc ngủ của chúng con đêm nay. Nhìn đồng hồ: Ồ! Ba giờ rồi à !!!

Sáng mới mở mắt, chúng tôi sang chào thăm quý tu sĩ Phanxicô hàng xóm, rồi rủ nhau đi viếng chùa Đậu Nành (ở Sài Gòn, nghe người dân nói ở đây có chùa Đậu Nành, khi đến đây, hỏi ra mới biết tên chùa là chùa Đạo Nằm, vì ở chùa có tượng Phật nằm). Tại Thành Hoa tự -tên gọi chính thức của chùa này- , tất cả chúng tôi đều ghi nhận sự lạ là ở chùa này có cả tăng và ni cùng tu một chùa, tăng một bên và ni một bên. Thắc mắc này chưa biết hỏi ai.

Ngày 27/12 kính Thánh Gioan Tông Đồ, cũng là Bổn Mạng của Quý Ngoại dòng CQP. Thật ưu ái cho quý Ngoại, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên về chủ lễ. Nhà thờ của DCQP chật ních người. Gồm quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân của các Ngoại, quý khách và Ban chúng tôi tham dự. Bài giảng của Đức Cha dành cho cộng đoàn và đặc biệt dành cho quý Ngoại rất sâu sắc, chân tình và nêu được suy nghĩ tích cực nơi quý Ngoại. Lễ xong mọi người cùng chung vui với quý Ngoại DCQP. Ban chúng tôi cũng góp vài vần thơ kính tặng quý Ngoại.

Ban MVĐTLT: Chuyến Tây du mừng sinh nhật lần thứ IXChặng cuối của chuyến đi, xe đưa chúng tôi đến Tòa Giám Mục Long Xuyên. Không chần chờ một phút nào, chúng tôi đến ngay nơi hưu trí của Đức Giám mục G.B Bùi Tuần. Trong mười một thành viên chúng tôi, có hai người đã từng gặp ngài, số còn lại thì mới chỉ biết ngài qua các bài viết, trên các phương tiện truyền thông, nay mới thực sự được chiêm ngưỡng thái sơn. Tạ ơn Chúa ! Ngài vẫn còn minh mẫn và lưu loát lắm. Trong nửa giờ, chúng tôi được nghe ngài chia sẻ thao thức, xin chúc lành và chụp hình lưu niệm. Kính ngài nghỉ ngơi, chúng tôi đến gặp Đức cha Giuse Toản. Đúng là gặp Đức cha thì hên lắm! Đức cha nói: “Giáo phận Long Xuyên có cử cha Giuse Thịnh, phụ trách truyền giáo, lo về Đối Thoại Liên Tôn. Để tôi gọi điện cho cha ấy đến chào mọi người.” Ô hay ! Tự nhiên chúng tôi nhớ đến số thành viên cùng đi là mười một, bây giờ Chúa gởi đến thêm một nữa thành đủ số. Lạ quá, kỳ lạ thay ! Ân sủng của Chúa Thánh Thần thật kỳ diệu.

Tạ ơn Chúa, đã đưa chúng con đi về bằng an sau hai ngày cùng Thầy rong ruổi. Về nhà, người thân hỏi: “Chuyến này đi là để họp, để học, để nghỉ ngơi, để tham quan, để tĩnh tâm hay để Đối Thoại Liên Tôn?”

Nghe câu hỏi, chúng tôi chợt nhận ra câu trả lời là:

- Chúng tôi đi để họp.
- Chúng tôi đi học hỏi.
- Chúng tôi đi lễ và tĩnh tâm.
- Chúng tôi đi tham quan.
- Chúng tôi đi gặp gỡ đối thoại liên tôn với việc viếng ba cơ sở của ba tôn giáo Cao Đài, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo.
- Chúng tôi có thời gian để tài bồi tinh thần cho bản thân và tình thân giữa các thành viên trong Ban.

Vậy ra chúng tôi được hưởng quá nhiều quà nhân dịp mừng Sinh Nhật Ban MV.ĐTLT lần thứ IX. Về đến nhà, cùng chuẩn bị đón chào năm mới. Trong tâm tình tạ ơn và trông cậy vào Lòng Chúa Thương Xót, xin cùng Chúa bước vào hành trình mới, đi đâu? Đến đâu? Nói gì? Làm gì? Viết gì? Xin Chúa lập trình, hành động và thể hiện nơi chúng con. Amen.