Nhân hòa theo quan điểm Baha'i

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 205 | Cật nhập lần cuối: 10/30/2017 3:24:31 PM | RSS | Bản để in | Bản gửi email

Nhân hòa theo quan điểm Baha'iKính thưa quý vị,

Thay mặt Cộng đồng Tôn giáo Baha'i Việt Nam tôi xin chào mừng toàn thể quý vị tham dự buổi Hội ngộ Liên tôn lần thứ VII, một nỗ lực rất đáng trân trọng của Tòa Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn của Tổng Giáo phận, để giúp các tôn giáo hiểu biết và yêu thương nhau hơn, một nhu cầu rất cần thiết trong một xã hội phân rẽ nhiều như hiện nay.

Chúng tôi cũng hoan nghênh cơ hội để chia sẻ chủ đề “Nhân hòa theo quan điểm Baha'i”.

Kính thưa quý vị,

Trong Kinh Cựu ước, Thượng Đế phán: "Ta đã tạo ra loài người giống hình ảnh Ta". Trong Kinh Thánh, Chúa Jesus giảng: "Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta" (Giăng 14:11). Trong Kinh Qur'an, Thượng Đế dạy: "Con người là sự nhiệm mầu của Ta và Ta là sự mầu nhiệm của con người". Đức Baha'u'llah dạy: "Tâm hồn ngươi là cung điện của Ta; hãy làm cho nó thanh khiết để Ta ngự về. Tinh thần ngươi là nơi Ta khải hiện; hãy tẩy sạch nó cho Ta xuất hiện".

Tất cả những Lời Thánh ấy đã chứng minh rằng con người được tạo nên theo hình ảnh của Thượng Đế – nghĩa là những sự hoàn hảo của Thượng Đế, những thánh đức cuả Ngài, được phản chiếu hoặc khải hiện trong thực thể con người. Vì vậy, mỗi người được phú bẩm những phẩm chất thiên thượng, phản chiếu những sự hoàn hảo và phẩm chất thiêng liêng, biểu lộ lý tưởng và các đặc tính đáng ca ngợi. (1) Chính là yếu tố cần thiết cho sự thúc đẩy nhân hòa.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng trong con người có hai bản chất: tâm linh là bản chất cao và vật chất là bản chất thấp. Bản chất tâm linh giúp con người tiến đến gần Thượng Đế, bản chất kia làm con người chỉ sống theo đời. Dấu hiệu của cả hai bản chất này đều biểu lộ nơi con người. Về phương diện vật chất con người cho thấy sự giả dối, hung dữ và bất công; tất cả những thái độ ấy là từ bản chất thấp. Những đặc tính của phẩm chất thiên thượng được bộc lộ qua tình yêu, lòng từ bi, lòng tử tế, sự thật thà và công bằng, mỗi một và tất cả những đức hạnh ấy là biểu hiện của bản chất cao nơi con người. Con người có khả năng làm cả việc tốt và việc xấu; nếu khả năng thiện chiếm ưu thế và chinh phục được khuynh hướng xấu, thì người ấy thật sự đáng gọi là vị Thánh. Nếu, trái lại người ấy gạt bỏ những điều thuộc về Thượng Đế, lại để dục vọng xấu xa chế ngự mình, thì người ấy sẽ chẳng hơn gì con vật. (2)

Khi con người đắm chìm trong bể vật chất và bận rộn với việc trần tục. Họ không có ý tưởng nào vượt khỏi của cải thế gian và chỉ biểu lộ sự ham muốn của dục vọng thuộc về cuộc sống hữu hoại, phù du này. Mục đích cao nhất của họ là đạt tới sinh kế vật chất, tiện nghi thân xác và lạc thú trần gian thì thật xót xa cho người ấy vì họ chung niềm vui của thế giới loài vật.

Khi con người xứng đáng là người nó sẽ mang hình ảnh giống như Thượng Đế, vì hình ảnh của Đấng Từ bi bao gồm những đặc tính của Thế giới thiên thượng. Nếu phẩm hạnh của họ mang tính tâm linh, các ước vọng của họ có tính thiêng liêng và hành động của họ phù hợp với ý chí của Thượng Đế, thì con người đã đạt tới hình ảnh của Đấng Sáng tạo và giống với Ngài” (3).

Vì vậy, để thúc đẩy nhân hòa, con người phải luôn hướng về Thượng Đế, hướng về Thiên Chúa để tâm hồn họ luôn được phản chiếu những đức hạnh cao quý thiên thượng, lúc ấy tính xấu và sự hung dữ sẽ triệt tiêu, nhân hòa sẽ xuất hiện. Điều này cần đến sự giáo dục. Đức Baha'u'llah dạy: “Hãy xem con người là một hầm mỏ giàu châu ngọc có giá trị vô biên. Chỉ có giáo dục mới có thể khiến những kho báu này bộc lộ và giúp loài người hưởng lợi từ đó.” (4)

Nhưng giáo dục có ba loại: thể chất, trí tuệ, và tâm linh.

Giáo dục thể chất liên quan đến sự phát triển của cơ thể nhờ hấp thu chất, sự thoải mái và tiện nghi về vật chất, sự giáo dục này giống nhau giữa con người và con vật.

Giáo dục trí tuệ mang lại nền văn minh và tiến bộ - có thể kể như chính phủ, quản trị, công tác xã hội, thương mại, nghệ thuật và tiểu thủ công, khoa học, phát minh, sáng chế và các cơ cấu tinh vi, vốn rất cần thiết cho con người và khiến con người khác biệt với loài vật.

Giáo dục thiêng liêng là giáo dục thuộc Vương quốc của Thượng Đế, nó bao gồm việc thủ đắc các đặc tính thiêng liêng và đây chính là giáo dục thật sự, bởi vì ở tình trạng này con người trở thành trung tâm tiếp nhận những ân huệ thiêng liêng, thể hiện đúng câu: "Chúng Ta đã tạo ra con người theo hình ảnh của Chúng Ta, và giống như Chúng Ta." (Sáng thế ký, 1:26) (5).

Đức Abdul-Baha dạy: Mắt các con hãy hướng về vương quốc chân lý, chứ đừng hướng về thế giới tạo vật. Hãy yêu chúng sinh vì Thượng Đế chứ không phải vì họ. Các con sẽ không bao giờ tức giận hoặc mất kiên nhẫn nếu các con yêu thương họ vì Thượng Đế. Nhân loại vốn khiếm khuyết. Nơi mỗi con người đều có khuyết điểm, vì vậy các con sẽ luôn luôn khó chịu nếu các con chỉ nhìn vào con người. Nhưng nếu các con hướng về Thượng Đế, các con sẽ yêu thương họ, tử tế với họ, vì thế giới của Thượng Đế là thế giới hoàn hảo và đầy bao dung.”

Sự phát ngôn của Thượng Đế là ngọn đèn, mà ánh sáng là những lời này: “Các ngươi là trái cùng một cây, lá cùng một cành. Hãy cư xử với nhau bằng lòng yêu thương và sự hoà hợp tột cùng, với tình thân ái và bằng hữu.”

Khi con người tiếp nhận được sự giáo dục toàn diện như vậy thì xã hội loài người sẽ hòa hợp và yêu thương nhau. Và ở điểm này không thể thiếu vai trò của các tôn giáo.

Đức Baha'u'llah phán: “Mục đích của tôn giáo là thiết lập sự thống nhất và hòa hợp giữa các dân tộc trên thế giới, đừng biến nó thành nguyên nhân của xung đột và bất hòa” .

Nhân hòa chính là mục đích của loài người khi Đức Baha'u'llah dạy: “Mục đích khiến cho loài người hữu hoại, từ hư không tuyệt đối, bước vào cõi sinh tồn, là để họ có thể làm cho thế giới trở nên tốt hơn và sống với nhau trong thuận thảo và hoà hợp.”

Chân thành cám ơn quý vị,

Hội ngộ Liên tôn 27.10.2017
Nguyễn Đình Thỏa
Cộng Đồng Tôn Giáo Baha'i VN

_____________________
Chú thích:

(1) Đức Abdul-Baha, Quảng bá Nền Hoà bình Thế giới, tr. 69

(2) Những Bài giảng của Đức Abdul-Baha tại Paris, tr. 60

(3) Đức Abdul-Baha, Quảng bá Nền Hoà bình Thế giới, tr. 336

(4) Đức Baha’u’llah, Trích Thánh thư Đức Baha’u’llah, tr. 259

(5) Đức Abdul-Baha, Một số Câu hỏi Được Giải đáp, tr. 8