Tâm tình của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn trong cuộc gặp gỡ liên tôn (27.10.2011)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1336 | Cật nhập lần cuối: 2/15/2017 8:59:17 AM | RSS

TTMV (27.10.2011) -- Trong Phần II của Ngày Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an” tại Trung tâm mục vụ, sau khi nghe đại diện các tôn giáo chia sẻ về kinh nghiệm gặp gỡ với tín đồ thuộc niềm tin khác, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã phát biểu như sau:

Tâm tình đầu tiên khi bước vô đây là tôi rất vui mừng: vui mừng vì có dịp gặp gỡ nhau để xây đắp tình huynh đệ, tình người cho nhau và cho mọi người trong thành phố này. Vui mừng vì thấy có rất nhiều người đến đây hôm nay, từ các giáo xứ, các cơ quan từ thiện và các dòng tu trong thành phố. Sự hiện diện của quý vị trong cuộc gặp gỡ làm cho con tim của mình, tình thương trong lòng mình lớn lên và được nở hoa. Đóa hoa đầu tiên là đóa hoa vui mừng nên lời đầu tiên là lời chào mừng và chúc sức khỏe.

Đấng Tạo Hóa (ĐTH) khi trao tặng cho chúng ta món quà sự sống, thì đồng thời cũng đặt để trong lòng mỗi người tình thương của Ngài. Bởi vì, Ngài tạo thành con người giống hình ảnh của Ngài là tình thương và từ đó tới nay ĐTH không ngừng chăm sóc cho mầm tình thương trong lòng mỗi người được đơm bông kết trái, tất nhiên, với sự cộng tác của con người. Cho nên cuộc gặp gỡ này là một cách cộng tác với ĐTH để làm cho tình yêu thương trong mỗi người chúng ta được đơm bông kết trái.

Hồi nãy, vị trước tôi [*] nói đến nhiều điều, trong đó có những ví dụ cụ thể về sự hợp tác giữa các tôn giáo trong thành phố để chăm sóc sức khỏe cho đồng bào trong thành phố này. Đó cũng là một cách cộng tác với Đấng Tạo Hóa chăm sóc sự sống của người khác. Chính việc chăm sóc này làm cho tình thương trong lòng những người cộng tác cũng như những người được chăm sóc, phục vụ, được đơm bông kết trái, nở ra nhiều hoa với những cái tên khác nhau. Ở trong gia đình thì đó là hoa hôn nhân, tình gia đình, tình huynh đệ; bên Phật Giáo gọi là hoa từ bi, bên Hồi Giáo gọi là hoa khoan dung, bên Công giáo gọi đó là hoa bác ái. Tuy mang những màu sắc khác nhau, với những tên gọi khác nhau, nhưng hoa ấy đến từ tấm lòng, từ một tình yêu mà ĐTH đã đặt để như mầm mống trong mỗi người chúng ta.

Cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình giống như ở Assisi, bên Ý, đã được Đức Giáo hoàng tổ chức nhiều chục lần, thì chúng ta cũng nhân cơ hội đó hiệp ý với nhau, chung lòng chung ý với nhau. Buổi cầu nguyện này, tôn giáo nào cũng có sinh hoạt từ lòng đạo, lòng tin của mình. Sinh hoạt cầu nguyện theo kiểu cách khác nhau nhưng đây là nguồn nước để vun tưới cho mầm tình yêu trong lòng mỗi người được phát triển, được đơm bông kết trái nhiều hơn. Cho nên chúng ta góp phần với Đấng Tạo Hóa chăm sóc cho mần tình yêu trong lòng mỗi người chúng ta và cả những người được chúng ta chăm sóc được phát triển.

Sáng nay tôi chia sẻ, cảm ơn nhiều dòng tu (…), từ 5-6 năm nay, đã gửi gần 200 lượt người đi đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe cho những người trẻ mang căn bệnh của thời đại – HIV/AIDS. Từ nhiều năm nay, tôi thấy kinh nghiệm yêu thương chăm sóc nở ra những hoa, không những người tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho các bạn, mà không ai dám gần gủi, không những tình yêu trong lòng những người đó nở hoa mà còn làm cho tình thương trong lòng những người trẻ bất hạnh lớn lên. Trước đây, tình thương nơi họ như thể bị dập tắt vì cơn dịch AIDS, nhưng nay với sự chăm sóc thì tình thương trong lòng những người bất hạnh này nở hoa, tỏa sáng lại, giúp họ vượt qua tâm trạng mặc cảm, hận đời. Đời ở đây không phải ở ngoài xã hội mà là ngay chính gia đình. Họ vượt qua tâm trạng tiêu cực đó và đi đến một chân trời mới trong cái nhìn của họ, nơi họ tìm lại lẻ sống cho đời mình trong sự bình an, thanh thản.

Đó là những kinh nghiệm, mọi người đều biết mình mang trong mình cái mầm mống của tình thương ĐTH đã đặt vào đó và họ đã góp phần chăm sóc tình thương cho nó được triển nở mà không phải trong lòng họ thôi, mà còn cho cả những người mà họ chăm sóc.

Tâm tình của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn trong cuộc gặp gỡ liên tôn (27.10.2011)
ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn và đại biểu các tôn giáo bạn tại Hội ngộ Liên tôn 2011

Điều đó khuyến khích việc chúng ta đang làm: chúng ta không thể đi chăm sóc hết mọi người, nhưng có nhiều việc khác như lời cầu nguyện. Như việc hôm nay chúng ta cầu nguyện cho hòa bình, có nghĩa là gi? Thưa, là cầu nguyện cho tình yêu trong lòng mỗi người, được có điều kiện thuận lợi phát triển trong hoàn cảnh thế giới hôm nay: vừa là toàn cầu hóa, người ta xích lại gần nhau, liên kết với nhau, hợp tác với nhau để phát triển kinh tế, xã hội, … Đồng thời cũng trong thế giới này, còn nhiều biến động, tranh chấp, gây ra những bất ổn, xáo trộn trong đời sống gia đình, không những trên đất nước chúng ta, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, việc cầu nguyện là hết sức cần thiết, không những cầu nguyện cho hòa bình hôm nay, mà thường xuyên trong mỗi tôn giáo. Cầu nguyện là chúng ta cung cấp nguồn nước, để vun tưới cho mầm tình thương của mọi người đồng bào, đồng loại với chúng ta được phát triển.

Đó là lý do mà tôi cảm thấy rất vui mừng, khi chúng ta gặp gỡ nhau, đồng thời để chung lòng, chung ý, cầu nguyện cho mọi người trên thế giới, nhờ đó mà ánh sáng hòa bình sẽ lóe lên một chân trời mới, trên đất nước của chúng ta cũng như trên thế giới hôm nay.

Xin cảm ơn!



HY GB. Phạm Minh Mẫn

---------------
[*] Tổng lý Tường Định – Minh Lý Thánh Hội (chú thích của BBT).