Tại Dinh Tông toà sáng thứ Hai, ngày 27.05.2024, Đức Giáo hoàng tiếp phái đoàn khoảng 100 Tăng sĩ Phật giáo đến từ Wat Phra Cetuphon, ngôi chùa hoàng gia đầu tiên và rất nổi tiếng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Mừng Đại lễ Vesak trong năm nay, chúng tôi cầu chúc cho quý Hòa thượng và quý chư tôn đức trong Giáo hội Phật giáo cách riêng tại TP.HCM này luôn luôn trở thành những đèn pha và dấn thân hoạt động, để cho Thành phố của chúng ta, cũng như xã hội Việt Nam của chúng ta, cũng như nhiều nơi trên thế giới càng ngày càng thịnh vượng, được sống trong bầu không khí an bình, được hạnh phúc.
Hằng năm, nhân dịp tháng Ramadan và Đại lễ ‘Id al-Fitr, Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn thường gửi một sứ điệp chúc mừng người Muslim trên toàn thế giới.
Hôm Chúa nhật mồng 04.02.2024, Đức Giáo hoàng đã gửi một Sứ điệp tới các tham dự viên Đại hội quốc tế Nghiên cứu Đại học về Hồi giáo ở Châu Âu và Lebanon (PLURIEL - the University Research Platform on Islam in Europe and Lebanon) lần thứ IV, diễn ra tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ ngày 04-07/02/2024.
Bộ Đối thoại Liên tôn xin gửi đến các bạn lời chào thân ái nhân dịp đại lễ Vesak, là thời gian các bạn mừng các sự kiện đản sanh, thành đạo và nhập diệt của Đức Phật.
Vào lúc 16 giờ, giờ địa phương, sau khi gặp Đại Imam của Al-Azhar trong Dinh Hoàng gia Sakhir, Đức Giáo hoàng cùng với Đại Imam đến gặp các thành viên của “Hội đồng Bô lão Hồi giáo” tại Đền thờ Hồi giáo của Dinh Hoàng gia Sakhir.
Chủ đề của Hội ngộ liên tôn lần thứ XII này là “Tu thân để đổi mới cuộc đời”. Có thể nói Tu thân là trọng tâm của tất cả các tôn giáo, thế nhưng mỗi tôn giáo lại có những nét riêng khi bàn về chủ đề này, phát xuất từ cách nhìn về con người cũng như từ kinh nghiệm tu tập trong truyền thống phong phú của mình.
Nền tảng của đời sống xã hội con người là tình yêu thương, vượt ra giới hạn của sự yêu thương thuộc về giới tính hay tình yêu thương gia đình, thân quyến, chúng ta sẽ gặp nhau ở một tình yêu thương lớn hơn đó là tình yêu nhân loại, tình yêu thương chúng sanh, không phân biệt chủng tộc, màu da hay tôn giáo.
“Hiệp hành sống Đức Ái nhân” chính là nỗ lực của tất cả chúng ta trong tinh thần liên tôn để cùng lan tỏa những đức hạnh cao thượng thuộc bản chất tâm linh để biến trần gian thành thiên đàng tại thế.
Đức Tin Công giáo luôn xác tín rằng: Đức Ái Nhân là một nhân đức bắt nguồn Thiên Chúa, là cầu nối giữa Thiên Chúa với con người và con người đối với nhau. Đây là một tương quan hai chiều, tương quan chiều dọc từ Trời xuống đến với con người và tương quan chiều ngang giữa con người với nhau.
Tôi trân trọng chào thăm và chúc mừng Quý Đạo hữu, đồng thời gửi gắm sự tin tưởng và niềm hy vọng vào những cuộc gặp gỡ, đối thoại và cả cộng tác chân thành giữa các tín đồ, giữa Chức sắc và nhân sĩ các tôn giáo, để góp phần làm cho quê hương này tươi đẹp hơn, an bình hơn, và tràn đầy niềm hy vọng hơn vào cuộc sống hôm nay và vĩnh hằng.
Trong giáo lý Cao Đài, thực hiện tình thương thuộc phạm trù tam công. Tam công là công quả, công trình, công phu. Công quả là giúp cho nhân sanh cả hai mặt tinh thần và vật chất. Công quả là thực hiện tình yêu thương đối với con người trong cuộc đời tu hành của người môn đệ Cao Đài.
Triều đại của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mang đến những động lực mới cho việc thực thi tư tưởng giáo hội học về Giáo hội địa phương và tính hiệp hành. Giáo huấn và những cải tổ của ngài cho thấy tầm quan trọng ngày một tăng của Giáo hội địa phương và các cấu trúc vùng miền trong giáo hội học Công giáo đương thời.
Thời gian đại dịch vừa qua là cuộc trắc nghiệm và là bài tập cho các tôn giáo về sự “hiệp lực để giải thoát nhân sinh”, về khả năng đối thoại và cộng tác để xây dựng một thế giới mới, thế giới của hòa bình và yêu thương, trong đó mọi người đều được tôn trọng; sự sống, phẩm giá và các quyền cơ bản của con người được bảo vệ.
Cuộc Hội Ngộ Liên Tôn lần X của chúng ta hôm nay được lồng trong bối cảnh toàn cầu của nhiều cuộc gặp gỡ liên tôn khắp nơi trên thế giới để nối kết tình thân ái, chia sẻ những thao thức và ước nguyện và có khi còn tiến đến những hoạt động chung, mưu cầu công ích cho nhân quần.
Đề tài “Ảnh hưởng của đạo Phật trên đời sống văn hóa Việt Nam” là một đề tài rất rộng, nội dung được triển khai có thể thành nội dung của một quyển sách tầm cỡ, vì vậy nó đã được thu hẹp lại khi chèn thêm cụm từ “Thông qua thuật ngữ nghiệp”.
Chữ đạo ấy đứng trước các danh từ chỉ thị đức tin của một cộng đồng như đạo Phật, đạo Chúa, đạo Baha'i, đạo Lão, đạo Khổng, đạo Hòa Hảo, đạo Cao Đài v. v… Chữ đạo ấy rất đẹp. Nó vừa giữ tính cách tôn giáo, vừa vượt lên trên tính phàm thế tầm thường.
Chữ Tri nói đến sự hiểu biết nói chung, rộng hay sâu. Chữ Trí nói đến sự tìm hiểu cho thấu đáo đến tột cùng để biết thật rõ. Chữ Minh nói đến sự hiểu biết làm sáng tỏ nội tâm, phù hợp với chân lý. Chữ Trí huệ, Trực giác hay Trí bác nhã nói đến sự biết có tính cách đốn ngộ, tức thời qua năng khiếu tâm linh.
Đức khôn ngoan vào Ki-tô giáo là tất cả chúng ta phải giữ vững niềm tin và trông cậy vào lời hứa của Ngài vì trong quá khứ Thiên Chúa đã giữ lời hứa. Do đó chúng ta thảy đều tin chắc rằng Ngài cũng giữ những lời sẽ hứa sắp được thực hiện.
Chúng ta cùng tìm hiểu ý thứ nhất: VÔ TRI BẤT MỘ 無知不慕. Bốn chữ này có nghĩa: Không biết (thì) không mến. “Gắn” bốn chữ này vào “số phận” Đức Phêrô Ký, chúng ta có thể giải nghĩa là: Không hiểu biết P. Ký thì không có lòng ái mộ, thương mến P. Ký.
Nền văn minh có hai loại: văn minh vật chất và văn minh tinh thần. Khoa học tiến bộ đã giúp cho nền văn minh vật chất phát triển, còn nền văn minh tinh thần phát triển nhờ vào tôn giáo.
Con đường nhận thức của Phật giáo có thể chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu thuộc về Tri và giai đoạn sau thì thuộc về Ngộ. nghĩa là Trí và Huệ. Giai đoạn Tri được thiết lập trên cơ sở của tri thức kinh nghiệm và tri thức lý luận; giai đoạn Ngộ được biểu đạt bằng sự thể hiện của Tuệ giác.
Cả ba vị đều quá vãng, nhưng những gì mà các ngài đã sống và đã làm đáng cho chúng ta là hậu duệ, những người đồng đạo, tiếp tục trong hiện tại...
Tất cả các tôn giáo phải “cùng nhau cầu nguyện và hoạt động cho hòa bình”, bằng cách xây dựng lại “sự hài hòa của nhiều nơi trên thế giới đã bị chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố tàn phá”. ĐGH Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi nhân cuộc Hội ngộ liên tôn cầu nguyện cho hoà bình lần thứ 30 khai mạc vào thứ Năm 03.8.2017 trên núi Hiei ở Kyoto, Nhật Bản.
Cầu chúc những cử hành của các bạn trên toàn thế giới là dịp đào sâu mối quan hệ gia đình, mang lại niềm vui và bình an trong các mái ấm và cộng đồng của các bạn.
Đối thoại một cách thực sự thì không mất gì cả. Không có gì là không thể nếu chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa. Tất cả mọi người chúng ta đều có thể là người xây dựng hoà bình.
Các bạn Phật tử thân mến, ước gì chúng ta biết hợp tác làm việc với nhau để giải thoát con người khỏi những đau khổ do tình trạng biến đổi khí hậu gây nên, và góp phần vào việc chăm sóc ngôi nhà chung...
Mỗi tôn giáo có những đường hướng và phương thức để phát triển tâm linh con người, nhưng sự tiến bộ tâm linh của mỗi tín đồ, dù thuộc tôn giáo nào, đều mang đến thiện ích và ảnh hưởng tích cực trên đời sống gia đình cũng như sinh hoạt xã hội...
Ai cũng mong cầu hạnh phúc và tìm kiếm niềm vui. Có niềm vui là có nụ cười. Niềm vui đi với tiếng cười, nhưng cũng có lúc ngược lại: “Ngồi buồn mà trách ông xanh, khi vui muốn khóc buồn tênh lại cười”, bởi vì “cuộc vui ngắn chẳng tày...