Ba bài tín điều của Cơ Đốc giáo toàn cầu

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 777 | Cật nhập lần cuối: 2/3/2016 8:53:28 AM | RSS

Trong gia đình Cơ đốc giáo ai cũng biết có ba bài Tín điều: Tín Điều các Sứ Đồ, Tín Điều Ni-xê-a, Tín Điều A-tha-na-xi-a. Tuy nhiên về hai bài tín điều Tín Điều Ni-xê-a và Tín Điều A-tha-na-xi-a thì ít Cơ đốc nhân biết được, vì ít Giáo hội phổ biến. Để có được niềm tin thuần chánh đích thực ban đầu thì mỗi Cơ đốc nhân cần phải thuộc lòng và hiểu biết rõ ràng về cả ba bài tín điều, hầu cho không bị sai lạc trong đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Hôm nay nhân ngày mừng lễ Chúa ba Ngôi, LCV xin giới thiệu đến quý độc giả cả ba bài tín điều mà các Sứ đồ, các Giáo phụ đã nhờ sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, họ đã đúc kết bằng cả xương máu và nước mắt cho sự nhận biết chính xác về việc xác tín niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi của Cơ đốc giáo toàn cầu.


Bài Tín Điều Thứ Nhất

Tín Điều Các Sứ Đồ


Tôi tin Đức Chúa Trời, là Cha Toàn Năng, là Đấng tạo dựng trời và đất.
   

Và tôi tin Chúa Giêsu Christ, Con Độc sanh của Đức Chúa Trời, là Chúa chúng ta; Ngài chịu thai bởi quyền phép Chúa Thánh linh, sinh bởi Nữ Đồng trinh Ma-ri, chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát, chịu đóng đinh trên thập tự giá, chịu chết và chôn. Ngài xuống âm phủ. Đến ngày thứ ba Ngài từ kẻ chết sống lại. Ngài thăng thiên. Ngồi bên hữu Đức Chúa Trời là Cha Toàn Năng. Từ đó Ngài sẽ trở lại để phán xét người sống và kẻ chết.
   

Tôi tin Chúa Thánh Linh, Tôi tin Hội Thánh của Chúa, sự hiệp thông của thánh đồ, sự tha tội, sự sống lại của thân thể, và sự sống đời đời. Amen

Bài Tín Điều Thứ Hai

Tín Điều Ni-xê-a


Chúng tôi tin một Đức Chúa Trời, là Cha Toàn  năng. Là Đấng dựng nên Trời Đất. Cùng tất cả những tạo vật hữu hình và vô hình.


Và chúng tôi tin một Chúa Jesus Christ, Con độc sinh của Đức Chúa Trời, sinh từ Chúa Cha từ trước vô cùng, là Chân Thần. Là sự Sáng cực kỳ, là Đức Chúa Trời Tối Thượng, được sinh,  không được dựng. Hiện thực cùng yếu tính với Đức Chúa Cha; Bởi Ngài mọi vật được dựng  nên; Ngài giáng thế vì nhân loại, để cứu rỗi chúng ta, Ngài nhập thể làm người bởi Chúa Thánh Linh qua trinh nữ Mary. Ngài chịu hành hình thập giá vì chúng ta dưới tay Bôn xơ Phi-Lát; chịu thống khổ và chịu chôn; Đến  ngày thứ ba Ngài sống lại như Lời Thánh Kinh; Ngài thăng thiên, ngồi bên hữu  Đức Chúa Cha; và sẽ trở lại trong vinh quang để thẩm xét tất cả người đang sống hay đã chết. Nước Ngài sẽ không bao giờ tận cùng.


Chúng tôi tin Chúa Thánh Linh, là Chúa và Đấng ban sự sống, Ngài tiến xuất từ Chúa Cha và Chúa Con; là Đấng được tôn vinh thờ phượng đồng với Chúa Cha và Chúa Con; là Đấng đã phán Lời qua các tiên tri.


Chúng tôi tin một Hội Thánh của Chúa, truyền thừa từ các Sứ Đồ, chúng tôi nhận một phép Báp-têm tha tội duy nhất, chúng tôi trông đợi sự sống lại từ cõi chết, và sự sống trong cõi vĩnh tồn. Amen

 

Bài Tín Điều Thứ Ba
Tín Điều Thánh  A-tha-na-xi-a

 
Người nào muốn được cứu rỗi, nhất thiết, phải giữ đức tin Kitô. Ai không giữ đức tin này cách hết lòng và cách không vi phạm thì chắc chắn sẽ bị hư mất đời đời.
   

Nhưng đây là đức tin Kitô: Chúng tôi thờ lạy một Thiên Chúa ba ngôi và Ba Ngôi hiệp một, không lẫn lộn về thân vị cũng không chia phân về bản thể.
   

Vì thân vị của Chúa Cha là một, của Chúa Con là một thân vị khác, và của Chúa Thánh Thần là một thân vị khác nữa, nhưng thần tính của Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thân là một – bình đẳng về vinh hiển, đồng đẳng trong uy nghi Thiên Chúa.


Chúa Cha như thế nào, Chúa Con như thế đó, và Chúa Thánh Thần cũng như vậy. Chúa Cha không được tạo dựng; Chúa Con không được tạo dựng; Chúa Thánh Thần không được tạo dựng. Chúa Cha vô hạn; Chúa Con vô hạn; Chúa Thánh Thần vô hạn. Chúa Cha hiện thực vĩnh cửu; Chúa Con hiện thực vĩnh cửu; Chúa Thánh Thần hiện thực vĩnh cửu – và tuy vậy không phải là ba hiện thể vĩnh cửu nhưng là một hiện thể vĩnh cửu, cũng như không phải là ba hiện thể không được tạo dựng hay vô hạn, nhưng là một hiện thể không được tạo dựng và vô hạn. Cũng như vậy, Chúa Cha toàn năng; Chúa Con toàn năng; Chúa Thánh Linh toàn năng – nhưng không phải ba hiện thể toàn năng mà là một hiện thể toàn năng.
   

Vì vậy, Chúa Cha là Thiên Chúa; Chúa Con là Thiên Chúa; Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa – nhưng không phải là ba Thiên Chúa nhưng là một Thiên Chúa. Vì vậy, Chúa Cha là Chúa; Chúa Con là Chúa; Chúa Thánh Thần là Chúa. Vì như chúng ta bị ràng buộc bởi chân lý Kitô phải công xưng mỗi thân vị cá biệt là Thiên Chúa và là Chúa, thì Kitô giáo cũng cấm chúng ta không được nói là có ba Thiên Chúa hay ba Chúa.
   

Chúa Cha  không được làm ra hoặc tạo dựng hay sinh ra. Chúa Con chỉ từ Chúa Cha, không được làm nên hay tạo dựng nhưng được sinh ra. Chúa Thánh Thần từ Chúa Cha và Chúa Con, không được làm ra, tạo dựng, hoặc sinh ra nhưng tiến xuất. Vì vậy chỉ có một Cha, không phải ba Cha; một Con, không phải ba con; một Thánh Thần, không phải ba Thánh Thần. Và trong Ba Ngôi không có Ngôi nào trước hay sau, hơn kém nhau, nhưng ba thân vị nội tại đồng vĩnh cửu và đồng đẳng, vậy nên (như đã nói trên) Ba Ngôi hiệp một toàn diện và một hiện thể Ba Ngôi phải được thờ phượng. Vì vậy, ai muốn được cứu rỗi phải hiểu Ba Ngôi như vậy.
   

Nhưng cũng nhất thiết cho một người được cứu rỗi đời đời phải trung tín tin vào sự nhập thể của Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy đức tin chính thực là chúng ta tin và tuyên xưng rằng Chúa Giêsu Kitô của chúng ta, Con của Thiên Chúa, vừa là Thiên Chúa vừa là con người. Ngài là Thiên Chúa, sinh ra từ bản thể của Chúa Cha trước mọi thời đại, và là một con người, sinh từ bản chất của mẹ Ngài trong thời đại này. Ngài là Thiên Chúa toàn diện và con người toàn diện, có một linh hồn tri lý và một thân thể. Ngài bình đẵng với Chúa Cha về thần tính của Ngài, kém hơn Chúa Cha về nhân tính của Ngài.
   

Dù Ngài là Thiên Chúa và một con người, tuy nhiên không phải là hai nhưng chỉ là một Đấng Kitô. Tuy nhiên, Ngài là một không phải vì sự biến đổi trong xác thịt nhưng do sự mặc lấy nhân tính trong Thiên Chúa. Thật ra, Ngài là một không phải do sự lẫn lộn bản chất nhưng do sự hiệp một thân vị. Vì, cũng như linh hồn tri lý và thân thể là một con người, thì Thiên Chúa và một con người là Chúa Kitô.
   

Ngài chịu thống khổ vì sự cứu rỗi chúng ta, Ngài xuống âm phủ, sống lại từ kẻ chết, Ngài lên trời, ngự bên cánh hữu Chúa Cha, từ đó Ngài sẽ trở lại để phán xét người sống và kẻ chết. Khi Ngài trở lại mọi người sẽ được cất lên với thân thể của mình và ứng hầu cho mọi việc làm của chính mình. Những người đã làm việc lành thiện sẽ vào sự sống vĩnh cửu, và những người đã làm sự dữ vào hồ lửa đời đời..
   

Đây là đức tin Kitô; một người không thể được cứ rỗi nếu không tin vào nó cách vững vàng và trung tín.

 

Trích từ NGHỊ ƯỚC THƯ

Bản dịch của Giáo sư Nguyễn Liên Lực -  LCV giữ bản quyền

Nguồn: lutheranvietnam.org