Truyện ngắn

  • <div class=noidunghover><p class=tieudehover>Triết lý</p></div>");' onmouseout="hidetip();">Triết lý

    9/23/2021 7:44:18 PM

    "Tìm hiểu bản chất và ý-nghĩa cuộc sống để làm gì, nếu các con không bao giờ cảm nếm cuộc sống? Thầy mong muốn các con nên thưởng thức mẩu bánh của mình hơn là nói dông nói dài về cái bánh ấy."

    ...xem chi tiết

  • Biến đổi

    Biến đổi

    9/22/2021 6:36:06 PM

    Một đệ tử không ngừng than phiền những người chung quanh; Minh Sư phán bảo anh ta: "Nếu con muốn được yên tĩnh, con phải lo thay đổi chính con, chứ không phải thay đổi người khác. Bao bọc chân mình bằng đôi hài thì dễ hơn là lót thảm khắp cùng mặt đất."

    ...xem chi tiết

  • Mơ mộng

    Mơ mộng

    9/21/2021 8:56:09 PM

    “Không, những gì con thấy là những cây cối bằng giấy, bông hoa bằng giấy, và trăng sao bằng giấy. Bởi vì con không sống trong thực tại mà sống trong ngôn ngữ và tư duy của con mà thôi."

    ...xem chi tiết

  • Số phận

    Số phận

    9/21/2021 8:59:34 AM

    "Sinh ra làm đàn bà không phải là số phận. Đó là định mệnh. Số phận là cách thức mà bà chấp nhận nữ tính của mình và là điều mà bà làm nên với cái nữ tính ấy."

    ...xem chi tiết

  • Tôn kính

    Tôn kính

    9/20/2021 10:37:25 AM

    Đối với một đệ tử tỏ ra tôn kính một cách thái quá, Minh Sư bảo: "Ánh sáng phản chiếu trên tường. Tại sao phải tôn kính bức tường? Con nên chú tâm vào ánh sáng thì hơn."

    ...xem chi tiết

  • Căn tính

    Căn tính

    9/19/2021 8:53:12 AM

    “Người ta tìm kiếm sự hợp nhất với Thượng Đế như thế nào?” "Con càng khổ công tìm kiếm bao nhiêu thì con càng tạo ra khoảng cách giữa Chúa và con bấy nhiêu.”

    ...xem chi tiết

  • Náo động

    Náo động

    9/18/2021 9:40:26 AM

    Các đệ tử không ngừng xin Minh-Sư ban bố những lời minh triết; ngài phán bảo họ: "Minh triết không được biểu thị bằng lời nói. Minh triết được biểu lộ bằng việc làm."

    ...xem chi tiết

  • Thoải mái tâm linh

    Thoải mái tâm linh

    9/17/2021 10:15:52 AM

    Khi người ta nói cho ngài hay là một đệ tử có thói quen hay thề thốt, ngài đã đưa ra nhận xét như sau: "Mọi người thừa biết rằng những lời thề thốt sẽ mang lại sự thoải mái tinh thần khi nào kinh nguyện không đem đến được."

    ...xem chi tiết

  • Tin đồn

    Tin đồn

    9/16/2021 10:10:23 AM

    Đệ tử nóng lòng muốn thuật lại Minh Sư tiếng đồn nghe ngóng ngoài chợ. Minh Sư nói: "Hãy thư thả. Con định thuật lại những gì? Chuyện có thực không?”

    ...xem chi tiết

  • Thiền định

    Thiền định

    9/15/2021 10:55:15 AM

    Một đệ tử nằm ngủ và mơ thấy mình vào Thiên Đường. Rất đỗi ngạc nhiên, anh ta thấy Minh Sư và các đệ tử khác cũng đang ngồi ở đó, đắm mình trong thiền định.

    ...xem chi tiết

  • Ngu muội

    Ngu muội

    9/14/2021 12:12:47 PM

    “Các con đừng xem thường những mẩu chuyện. Chính nhờ cây nến một xu mà người ta tìm được đồng tiền bằng vàng; xuyên qua những câu chuyện tầm thường, người ta khám phá được những chân lý sâu sắc độc đáo.”

    ...xem chi tiết

  • Thực dụng

    Thực dụng

    9/13/2021 9:48:13 AM

    Nữ đệ tử chuẩn bị tiệc cưới, tuyên bố là do lòng yêu thương kẻ nghèo, chị đã thuyết phục gia đình đi ngược lại tục lệ bằng cách sắp xếp những khách nghèo hèn ngồi ở bàn đầu, còn những khách quyền quí ngồi ở cửa ra vào.

    ...xem chi tiết

  • Ảo tưởng

    Ảo tưởng

    9/12/2021 10:24:14 AM

    “Tại sao con phải buông bỏ quá khứ? Không phải tất cả những gì thuộc về quá khứ đều xấu cả.” “Ta buông bỏ quá khứ, không phải vì quá khứ xấu xa, nhưng vì quá khứ đã chết rồi."

    ...xem chi tiết

  • Hòa điệu

    Hòa điệu

    9/11/2021 9:44:25 AM

    Khi người đệ tử ấy ngạc nhiên vì sao một người thánh thiện như Minh Sư mà hành động như thế, ngài nói: "Con phải hiểu rằng cuộc sống cũng giống như âm nhạc, nghĩa là được hình thành bằng bản năng và cảm nhận hơn là bằng những luật lệ."

    ...xem chi tiết

  • Nội tâm

    Nội tâm

    9/10/2021 9:56:52 AM

    “Có cách gì con có thể tìm ra việc mà Thượng Đế đã phân định cho riêng con không.” “Có chứ. Hãy tìm kiếm trong nội tâm con khuynh hướng sâu thẳm nhất, rồi nương theo đó mà hành động."

    ...xem chi tiết

  • Hiện diện

    Hiện diện

    9/9/2021 9:47:49 AM

    “Ở đâu con sẽ tìm được sự Thức Giác?” “Ở nơi đây.” “Chừng nào điều đó xảy ra?” “Đang xảy ra ngay bây giờ đây.”

    ...xem chi tiết

  • Tỉnh thức

    Tỉnh thức

    9/8/2021 10:41:37 AM

    “Có điều gì con có thể làm để được Thức Giác?”. "Không có điều gì, cũng như con không thể làm cho mặt trời mọc ban sáng được."

    ...xem chi tiết

  • Minh bạch

    Minh bạch

    9/7/2021 10:14:26 AM

    Các đệ tử hoang mang nên Minh Sư giảng giải cách đơn giản hơn: "Chẳng hạn, khi các con nhìn mặt trăng thì các con chỉ nên thấy mặt trăng thôi mà không thấy gì khác nữa."

    ...xem chi tiết

  • Nhạy cảm

    Nhạy cảm

    9/6/2021 11:04:12 AM

    “Con hãy lắng tai để nghe ngóng mỗi lời thì thầm của vũ trụ. Khi con nghe thấy chính tiếng nói của con thì con hãy thôi nghe."

    ...xem chi tiết

  • Phép lạ

    Phép lạ

    9/5/2021 1:08:36 PM

    "Này ông bạn, có những phép lạ khác nhau. Trong xứ bạn, người ta bảo phép lạ là khi Thượng Đế làm theo ý muốn của một người. Còn trong xứ chúng tôi, người ta bảo phép lạ là khi một người thực thi Thánh Ý Thượng Đế!"

    ...xem chi tiết

  • Một phút minh triết

    Một phút minh triết

    9/4/2021 8:37:24 PM

    Qua những mẩu chuyện ngắn, ngài mời độc-giả hãy có một cái nhìn khác biệt đối với vấn đề tu đức, một cái nhìn về thực tế, chứ không phải những diễn văn hay những điều xác tín.

    ...xem chi tiết

  • Ngoại của con – người đã khuất trong dịch Covid

    Ngoại của con – người đã khuất trong dịch Covid

    7/28/2021 10:14:56 AM

    Sang ngày thứ 13, lúc khoảng 11 giờ, thì có kết quả xét nghiệm lần 2. Không có ai trong mấy trăm người về mắc Covid. Có lẽ Chúa đã nghe lời con cầu xin. Con tràn đầy hy vọng. Trưa mai thôi là đủ thời gian cách ly 14 ngày.

    ...xem chi tiết

  • Tủ Sách Nước Mặn: Những tác giả văn thơ cần in sách

    Tủ Sách Nước Mặn: Những tác giả văn thơ cần in sách

    7/12/2021 9:20:33 AM

    Năm 2033 sẽ là năm đại toàn xá mừng tròn 2000 năm Chúa Cứu Thế chết và sống lại, cũng là tròn 500 năm Tin mừng được ghi dấu trên quê hương đất Việt (năm 1533 tại Ninh Cường và Trà Lũ, Gp Bùi Chu).

    ...xem chi tiết

  • Mẹ con

    Mẹ con

    9/2/2020 7:52:34 PM

    Xóm dưới có một cậu bé thật đáng thương. Cậu bị động kinh từ hồi nhỏ, căn bệnh làm cho cậu trở nên không bình thường như những đứa trẻ khác. Nhiều lúc đang chơi với các bạn cậu lên cơn động kinh, co quắp cả người, sùi bọt mép rồi đơ người ra trên đất, mấy đứa nhỏ thấy sợ quá chạy trốn hết,...

    ...xem chi tiết

  • Bà Năm

    Bà Năm

    8/29/2020 6:47:54 AM

    “Tui hận bà, bà đừng có mà lại gần tui. Tui đi khỏi nhà cho bà vừa lòng”. Bà Năm ngồi bệt trên nền nhà, hai tay đập lên sàn nhà rồi khóc nứt nở. Khóc đến nỗi bà chỉ có thể thốt lên “Trời ơi! Trời ơi!” rồi lịm dần.

    ...xem chi tiết

  • Bông bần cài áo

    Bông bần cài áo

    8/28/2020 9:23:57 AM

    Hồi má còn sống, má thích bông bần lắm. Chiều chiều má cứ ra mé sông ngó mấy cái bông bần phất phơ trước gió, rồi nét mặt của má cứ buồn buồn thật khó tả. Má thích bài hát “Em Về Miệt Thứ” mà cô Hương Lan hay hát trên đầu dĩa, nhất là câu: “… bông bần rụng trắng bờ sông, lấy chồng mà xa xứ, khó mong ngày dìa…”. 

    ...xem chi tiết

  • 500 năm nhìn từ đại dịch: Bài 2 - Chương trình quà tặng khuyến học Bông Hồng Nhỏ

    500 năm nhìn từ đại dịch: Bài 2 - Chương trình quà tặng khuyến học Bông Hồng Nhỏ

    4/8/2020 4:36:42 PM

    Tuyển tập Bông Hồng Nhỏ ra đời trong lúc giới Công giáo chưa có hệ thống phát hành sách báo bài bản như ngoài xã hội, nhóm thực hiện phải vận động độc giả đặt mua dài hạn và phải chấp nhận cước phí cao do phải gửi qua đường bưu điện.

    ...xem chi tiết

  • 500 năm nhìn từ đại dịch: Bài 1 - Tìm thấy cả ``virus`` lẫn ``vaccine``

    500 năm nhìn từ đại dịch: Bài 1 - Tìm thấy cả "virus" lẫn "vaccine"

    4/6/2020 11:30:51 AM

    Chẳng ai muốn, nhưng rồi cả thế giới đều phải nhập cuộc chống đại dịch. Chỉ mới vài tháng, convirus corona không những gây tử vong, hoảng loạn, âu lo, sợ hãi khắp nơi mà còn làm đảo lộn mọi giá trị, trật tự xã hội cả thế giới. Covid-19 gây khủng hoảng cho toàn cầu từ y tế, lan sang kinh tế rồi xã hội, chính trị. 

    ...xem chi tiết

  • Điểm tựa (Giải Viết Văn Đường Trường 2018)

    Điểm tựa (Giải Viết Văn Đường Trường 2018)

    5/15/2018 9:03:07 AM

    Mẹ nuôi của An chỉ là người tha phương cầu thực nên thực hư thế nào mẹ không rõ mấy. Mẹ cũng không dám nghĩ ai là bố của An. Mẹ sợ mất An. Nói đúng hơn là mẹ sợ một điều gì đó không hay lại xảy đến với con mình. Mẹ thở dài rồi nói với An: “Cuộc đời thật trớ trêu không!”.

    ...xem chi tiết

  • Giải Viết Văn Đường Trường 2018 - Bản tin 08

    Giải Viết Văn Đường Trường 2018 - Bản tin 08

    5/14/2018 10:22:01 AM

    Giải Viết Văn Đường Trường sẽ kết thúc “hành trình 6 năm” của nó khoảng hai tháng sau ngày bế mạc Năm thánh mừng 400 năm loan báo Tin mừng trên quê hương Giáo phận Qui Nhơn, 1618-2018. Cuộc họp mặt trao giải 21-22/09/2018 cũng nhằm vào dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Linh mục Phêrô Trần Lục (1868-1927)...

    ...xem chi tiết

Trang: 1 / 11 
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11