Phong tục

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (8)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (8)

    4/3/2018 9:33:51 AM

    Đã 30 năm rồi, tại sao lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vẫn chưa là một lễ hội của mọi người? Lý do thật dễ hiểu: Chẳng ai biết lễ Các Thánh Tử Đạo năm nay sẽ nhằm ngày nào! Đã 30 năm rồi, chưa năm nào lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam được mừng trọng thể đúng vào chính ngày lễ của các ngài, 24/11, kể cả khi ngày ấy trùng vào Chúa nhật. 

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (7)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (7)

    3/26/2018 10:24:33 AM

    Người Công giáo vẫn luôn tôn kính Ông Bà Tổ Tiên nhưng đã gián đoạn truyền thống văn hóa dân tộc trong việc tôn kính này suốt hơn hai thế kỷ, khiến nhiều người tưởng rằng theo Đạo là bỏ Ông bỏ Bà. Nay, việc đón nhận lại các truyền thống đã giải tỏa sự hiểu lầm ấy, người Công giáo cần thực hiện cách nghiêm túc và đúng với đức tin...

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (6)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (6)

    3/21/2018 10:32:29 AM

    Phải nhận rằng ngày nay tại Việt Nam, lắm người mang danh là Công giáo nhưng chưa hiểu đúng về đức tin. Trên lý thuyết, họ đã theo Chúa nhưng trong tâm thức, họ vẫn còn ôm theo cái não trạng đa thần và vụ lợi, xem Thiên Chúa chẳng khác nào một thần linh giữa bao thần linh khác, có trổi vượt hơn các thần khác phần nào nhưng nói chung thì cũng là thần linh na ná như nhau…

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (5)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (5)

    3/19/2018 9:04:22 AM

    Do việc dạy giáo lý sơ sài, thiếu nhấn mạnh các thực hành đức tin, đức cậy và đức mến, cho nên số lượng người Công giáo chiều theo mê tín, chạy theo phong thủy, xem ngày giờ, bói toán ngày càng gia tăng, một thực tế mà dường như lắm mục tử không dám đối diện. Có lẽ đây là một đề tài rất đáng cho sinh viên các học viện thần học tập trung nghiên cứu.

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (4)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (4)

    3/16/2018 9:28:39 AM

    Dẫn đầu sự lệch lạc là lòng ham mê của cải. Tiến hay lùi, thành hay bại trên đường tâm linh tùy nơi thái độ của mỗi người đối với tiền bạc, của cải. Muốn thoát khỏi những áp lực do tiền bạc và của cải, chúng ta cần luôn sống phó thác trong tình thương an bài của Cha trên trời (x. Mt 6,25-34).

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (3)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (3)

    3/14/2018 9:40:29 AM

    Ngay từ đầu lịch sử, thần dữ đã cám dỗ loài người bằng con đường dễ dãi: chỉ cần đừng bận tâm tới lệnh truyền của Thiên Chúa, cứ muốn gì làm nấy, là đương nhiên ngang hàng với Thiên Chúa, chứ có gì phải rắc rối lắm chuyện? Hậu quả trước mắt của sự không vâng lời Thiên Chúa là loài người rơi tòm xuống vực thẳm của tham, sân, si, vực thẳm của khổ đau, tội lỗi và chết chóc.

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (2)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (2)

    3/12/2018 9:07:12 AM

    Bản mười điều răn có thêm bốn điều mà ngũ giới không có, đồng thời bốn điều ấy chiếm chỗ ưu tiên. Kinh Lạy Cha cho thấy nơi tâm tưởng, ta cần biết nghĩ tới Thiên Chúa trước khi nghĩ tới bản thân. Kinh Mười điều răn cũng nói tương tự về mặt hành động: Bổn phận đối với Thiên Chúa phải ưu tiên hơn mọi bổn phận xã hội. 

    ...xem chi tiết

  • Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (1)

    Đức tin, Đạo hiếu và Đồng bóng (1)

    3/12/2018 9:04:00 AM

    Bài này thoạt đầu chỉ viết riêng cho người đã chia sẻ một câu chuyện liên quan tới lòng hiếu thảo. Thoạt đầu người này nêu mấy câu hỏi nẩy sinh từ buổi gọi hồn hội ý với người xưa. Càng trao đổi, vấn đề càng đi xa và bản trả lời dần dần dệt thành một bài dài chạm tới cái khó khăn mấu chốt cho cuộc sống đức tin ngày nay...

    ...xem chi tiết

  • Tìm hiểu lời chúc Phúc - Lộc - Thọ

    Tìm hiểu lời chúc Phúc - Lộc - Thọ

    2/3/2017 1:08:36 PM

    Năm mới, mọi người thường tặng nhau lời chúc tốt đẹp. Thỉnh thoảng cũng có lời chúc hiện đại mới mẻ, nhưng những lời chúc truyền thống vẫn được ưa chuộng.

    ...xem chi tiết

  • Tế giao thừa ở nhà thờ Công giáo

    Tế giao thừa ở nhà thờ Công giáo

    2/10/2016 12:22:32 AM

    Vào đúng thời khắc trời đất chuyển giao năm cũ sang năm mới, nghi thức tế được cử hành trang trọng nơi đình trung. Mở đầu là ba hồi ba tiếng trống, kèm theo là chiêng vang vọng trầm hùng...

    ...xem chi tiết

  • Các nước Phật giáo Đông Nam Á đón Tết cổ truyền

    Các nước Phật giáo Đông Nam Á đón Tết cổ truyền

    4/14/2016 10:19:22 AM

    Sáng ngày 13.4.2016, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (TP.HCM), Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Thái Lan tại TP.HCM đã phối hợp tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan.

    ...xem chi tiết

  • Rằm tháng Giêng với người Việt

    Rằm tháng Giêng với người Việt

    2/22/2016 11:27:16 AM

    Trong 12 cái rằm, rằm tháng Giêng mang nhiều ý nghĩa với nhiều tên gọi khác nhau như: Tết Nguyên tiêu, Nguyên tịch, Nguyên dạ, Thượng nguyên,…

    ...xem chi tiết

  • Vì sao hình tượng Khỉ được con người “thần thánh hóa“?

    Vì sao hình tượng Khỉ được con người “thần thánh hóa“?

    2/19/2016 8:56:25 AM

    Trong văn hóa Đông Á, Thân là con Khỉ đứng hạng thứ 9 của 12 con vật trong Thập Nhị Địa Chi, được áp dụng trong cách tính lịch cũng như nhiều mặt cuộc sống ở các nước Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

    ...xem chi tiết

  • Sala, hoa thiêng trước cổng chùa

    Sala, hoa thiêng trước cổng chùa

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Ấn tượng khi thăm đất nước chùa tháp Campuchia là những cây hoa sala trước cổng chùa Ngọc Bích, ngôi chùa linh thiêng nhất tại Phnom Penh. Chùa Ngọc Bích nằm liền kề cung điện Hoàng gia Campuchia, nhìn ra sông Tonle Sap...

    ...xem chi tiết

  • Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

    Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra vào trung tuần tháng tư dương lịch hằng năm, tức vào ngày đầu tháng “chet” (theo lịch Phật giáo Nam tông Khmer). Ngày Tết này có ý nghĩa tương đồng với Tết cổ truyền của các dân tộc khác ở Việt Nam...

    ...xem chi tiết

  • Luật tục núi rừng (4): Tảo hôn

    Luật tục núi rừng (4): Tảo hôn

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Lấy chồng sớm, hôn nhân cùng huyết thống và gánh nặng con cái đang là một thực tế nhức nhối tại những vùng sâu vùng xa, nơi sinh sống của các tộc người bản địa Tây Nguyên, cũng như các tộc người mới di dân tự do từ khắp mọi miền đến đây.

    ...xem chi tiết

  • Luật tục núi rừng (3): táng tục

    Luật tục núi rừng (3): táng tục

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Trong các nghi thức chôn cất người chết của các tộc người Chăm ở Bình Thuận, người Mạ, Cơ Ho, Chu Ru ở Lâm Đồng tồn tại nhiều hủ tục làm khánh kiệt nhiều gia đình...

    ...xem chi tiết

  • Luật tục núi rừng (2): Nước mắt đàn ông

    Luật tục núi rừng (2): Nước mắt đàn ông

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Từ bao đời nay, nhiều tộc người ở Tây Nguyên vẫn sống theo chế độ mẫu hệ. Khi vợ chết, chàng rể bị đuổi về nhà cha mẹ...

    ...xem chi tiết

  • Luật tục núi rừng (1): Bắt chồng

    Luật tục núi rừng (1): Bắt chồng

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Bên cạnh những tục lệ của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày nay đã trở thành những nét văn hóa đặc sắc mang yếu tố truyền thống đa dạng, thì nhiều hủ tục lạc hậu vẫn còn dai dẳng đeo bám, không chỉ cản trở nếp sống văn minh mà còn là những nguyên nhân trực tiếp đẩy không biết bao nhiêu thân phận nam nữ thanh niên vào bi kịch.

    ...xem chi tiết

  • Người K’Ho ở Đà Lạt

    Người K’Ho ở Đà Lạt

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Người K’Ho ở Đà Lạt gồm ba nhóm tộc người: Chin, Srê và Lạch. Tiếng Cơ Ho rất gần gũi với các ngôn ngữ Mnông, Stiêng, Mạ,... thuộc nhóm ngôn ngữ Nam Ba Na dòng Môn - Khmer, ngữ hệ Nam Á (austroasiatique)...

    ...xem chi tiết

  • Lễ cúng Tất niên - cuối năm

    Lễ cúng Tất niên - cuối năm

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Cứ vào những ngày giáp Tết là trên mọi miền đất nước đi đâu người ta cũng thấy những mâm cỗ cúng cuối năm với khói hương quyện tỏa, đèn nến linh thiêng, lễ vật ấm cúng gợi nhắc cho mọi người thấy nôn nao trong lòng về một cái Tết sắp đến.

    ...xem chi tiết

  • Quan điểm của các nhà nhân học về vấn đề sử dụng biểu tượng

    Quan điểm của các nhà nhân học về vấn đề sử dụng biểu tượng

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Ý nghĩa của các biểu tượng luôn là một đối tượng nghiên cứu hấp dẫn các nhà khoa học. Nhưng những tranh cãi đôi khi không có hồi kết về ý nghĩa của chúng đã khiến cho một ngành khoa học độc lập nghiên cứu về biểu tượng dường như chưa thể phát triển. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các biểu tượng bằng sự kết hợp liên ngành: ngôn ngữ học, kí hiệu học, nhân học... đã cho thấy những kết quả khả quan.

    ...xem chi tiết

  • Tết Trung thu rực rỡ châu Á

    Tết Trung thu rực rỡ châu Á

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Đường phố các thành phố ở châu Á những ngày này ngập tràn ánh sáng của đèn lồng và đồ chơi ngày Trung thu, trẻ em thỏa thuê nô đùa và đi ngắm trăng cùng bố mẹ.

    ...xem chi tiết

  • Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ của người Việt

    Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ của người Việt

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Hằng năm, cứ đến mồng 5 tháng 5 (âm lịch), dân ta lại tổ chức ăn Tết Đoan Ngọ. Về nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ, đến nay nhiều người vẫn cho rằng có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, căn cứ vào một số công trình nghiên cứu văn hóa cho thấy, Tết Đoan Ngọ của người Việt hiện nay lại có một nguồn gốc hoàn toàn khác…

    ...xem chi tiết

  • Lịch sử Ngày của Mẹ

    Lịch sử Ngày của Mẹ

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Cách đây hàng chục thế kỷ, người ta đã thờ Mẹ của các vị Thần. Chẳng hạn, cổ Hy Lạp có thờ Rhea, mẹ của vị các Thần. Cổ La Mã thờ Cybele, vị nữ thần của tạo vật. Ngày lễ kéo dài ba ngày từ 15/3 đến 18/3. Tuy nhiên ngày lễ đó không mang ý nghĩa giống với ý nghĩa như Ngày Của Mẹ hiện nay.

    ...xem chi tiết

  • “Quả trứng Phục Sinh” phát xuất từ đâu và có ý nghĩa gì?

    “Quả trứng Phục Sinh” phát xuất từ đâu và có ý nghĩa gì?

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Hàng triệu giáo dân Việt Nam cùng những người Công giáo khắp thế giới tưng bừng đón Phục Sinh. Chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại nhất của năm Phụng vụ này, bạn trẻ ở nhiều xứ đạo trong khắp cả nước đã cùng nhau vẽ lên những quả trứng phục sinh. Đâu là nguồn gốc của phong tục này? Linh mục PX Phan Long, dòng Phanxicô, sẽ giải đáp thắc mắc cho chúng ta.

    ...xem chi tiết

  • Nét đẹp Lễ Phục Sinh

    Nét đẹp Lễ Phục Sinh

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Mừng ngày Lễ Phục Sinh, BBT xin giới thiệu đến quý độc giả những hình ảnh đẹp về ngày Lễ Phục Sinh ở khắp nơi trên thế giới. Đây là những hình ảnh trong dịp Lễ Phục Sinh năm 2009 được trang web Boston.com sưu tầm.

    ...xem chi tiết

  • Phong tục Ngắm và thi Ngắm tại Việt Nam

    Phong tục Ngắm và thi Ngắm tại Việt Nam

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Nhân dịp Giáo Phận Thanh Hóa tổ chức thi ngắm 15 Sự Thương Khó giữa các giáo xứ, chúng tôi viết bài này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ, nhất là những người ở hải ngoại, biết về một nghi thức phụng vụ đã được Việt hóa ngay từ thời cha Đắc Lộ.

    ...xem chi tiết

  • Lịch sử Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

    Lịch sử Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Trong một thế kỷ qua, người phụ nữ đã giành được sự bình đẳng trước pháp luật trong hầu hết các nước trên thế giới. Tuy thế, hiện nay phụ nữ vẫn còn tiếp tục tranh đấu ở nhiều nơi. Ngày Quốc tế Phụ nữ, được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào ngày 8.3.1977. Ngày này cho chúng ta dịp nhìn lại những thành quả đó và cũng để ta suy nghĩ về hoàn cảnh của người phụ nữ trên toàn thế giới.

    ...xem chi tiết

  • Lịch sử và phong tục ngày Valentine

    Lịch sử và phong tục ngày Valentine

    2/3/2016 8:53:28 AM
    Ý nghĩa của Ngày Valentine? Tên Valentine xuất phát từ đâu? Có Ngày tình yêu ở Việt Nam?

    ...xem chi tiết

Trang: 1 / 2 
1   2