Đạo cứu đời cách nào?

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 528 | Cật nhập lần cuối: 2/3/2016 8:53:28 AM | RSS

THI

Sự thế dường như lửa cháy mày

Người đời sao chẳng sớm buông tay

Phủi cho sạch hết bao oan nghiệt

Tạo cảnh thanh bình ở hậu lai.[1]


THỂ LIÊN TIÊN NỮ

Chị mừng các em. Chị hộ giá [2] Đức Từ Mẫu lâm đàn. Các em thành tâm nghinh tiếp. Chị xuất ngoại ứng hầu. Thăng.


TIẾP ĐIỂN

DIÊU TRÌ KIM MẪU

Mẹ mừng các con.


THI


tình con vướng nghiệp trầm luân [3]

CỰC khổ gian lao khó nỗi ngừng

TỪ chốn mê tân [4] qua bến giác

TÔN thờ Đại Đạo mới an thân.


Hỡi các con! Mẹ đến giờ nầy để dạy các con những điều cần thiết trong khi các con còn ở trong thế trận bao vây của thời hỗn loạn. Mẹ miễn lễ. Các con an tọa đẳng đẳng.


Con ôi! Mẹ rất thương các con đã trải qua bao gian lao khổ cực, vì Đạo vì Thầy, mà kết quả chưa đem các con đến một khả quan [5] đáng ghi vào lịch sử. Các con có thấy chăng? Có buồn chăng hỡi các con?


Mẹ đã dạy nhiều rồi, đã ghi trên mặt giấy nhiều rồi. Nay Mẹ nhắc lại những điểm ưu, khuyết hệ trọng cần thiết cho sự tu niệm trong hiện tại cũng như tương lai.


Con ôi! Đời càng ngày càng hỗn loạn, vạn vật thảy thảy điêu linh,[6] nhờ Đạo cứu nguy, nhưng cứu thế nào hỡi các con?


Trải qua mấy thời kỳ khai Đạo, lịch sử đã nêu biết bao nhiêu bậc siêu nhân quán thế,[7] hàng Phật tử Tiên gia? Các bậc ấy cũng là người như các con, có khác chăng là biết tạo được cái thế nhân tâm duy nhứt, phục hồi một lòng tin chơn chánh, để lập thành một giáo hội mà người đời mãi mãi ca tụng Thế Tôn.[8]

(…)


Đời không có chi là toàn hạnh phúc, thì sự thành bại hưng vong ấy lẽ thường, mà người hướng đạo [9] phải đủ can trường [10] trong mọi cảnh và đó cũng là bài học cho các con. Từ nay các con…


THI

Nghe lời Mẹ dạy buổi hôm nay

Vững một niềm tin thoát đọa đày

Xóa bỏ chi chi còn tánh tục

Tinh thần đạo đức mới hăng say.


THI BÀI

1. Lời Từ Mẫu đêm chầy [11] dạy dỗ

Hỡi các con lớn nhỏ nghe rành

Vững lòng giữ một chí thành

Đắp xây nền Đạo thanh danh ghi đề.


2. Hễ hướng đạo trọng về đức độ

Là đàn anh mọi chỗ dung hòa

Vì người chớ nệ thân ta

Vì Thầy vì Đạo, có ta có người.


3. Con tội lỗi đành đời con chịu

Vết thương lòng con hiểu Mẹ chăng?

Thế nên đồng đạo hữu bằng ([12])

Thấy người tội lỗi lòng hằng thiết tha.


4. Cử chỉ ấy mới là bác ái

Cảm tình kia đem lại thương yêu

Dầu đời khốn đốn trăm chiều

Gió lay mặc gió, không xiêu được rừng.


5. Tạm xác thân đành ưng chịu nhọc

Giữ tinh thần sáng suốt tinh anh

Sống trong hư ảo giựt giành

Lòng con, con giữ chí thành lòng con.


6. Đứa nặng gánh nước non cam khổ [13]

Đứa oằn vai phổ độ gian nguy

Nghĩ càng [14] lòng Mẹ sầu bi

Thương con một lẽ, nhưng vì chúng sanh.


7. Mẹ dặn dò thâm canh [15] con nhớ

Nhớ lời nầy muôn thuở đừng quên

Thành công do ở chí bền

Thận chung truy viễn [16] mới nên, con à!


8. Lấy đạo đức dung hòa đạo đức

Lấy tình thương làm mức yêu thương

Tam Kỳ Phổ Độ chủ trương

Đại đồng [17] nhân loại là phương cứu nàn.[18]


Vậy, giờ nay Mẹ lấy làm vui mà nhận thấy các con được hoàn thành sứ mạng trên đường hành đạo. Mẹ ban ân lành cho các con tam ban.[19]


Tiếp điển Giáo Tông lai đàn. Mẹ hồi Diêu Điện. Thăng.


Đức DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC TỪ TÔN

Huờn Cung Đàn, 14 rạng 15-4 Ất Tỵ (14-5-1965)



[1] Hậu lai 後來: Tương lai 將來, mai sau (in the future).

[2] Giá 駕: Tiếng tôn kính để chỉ Đức Kim Mẫu. Hộ giá 護駕: Theo phò Đức Kim Mẫu.

[3] Trầm luân 沉淪: Chìm đắm (to sink), lặn hụp; cảnh khổ.

[4] Mê tân 迷津: Bến mê. Cùng nghĩa với mê ngạn 迷岸, là bờ mê (the shore of delusion).

[5] Khả quan 可觀: Xem được, coi được, đáng kể (considerable).

[6] Điêu linh 凋(彫)零: Héo rụng, suy bại, tàn tạ, rã rời.

[7] Quán thế 冠世: Đứng đầu thế gian, giỏi hơn hết mọi người trên đời, cùng nghĩa với quán chúng 冠衆.

[8] Thế Tôn 世尊: Đấng được thế gian tôn kính (the World Honoured One).

[9] Hướng đạo 向導: Người dẫn dắt tín đồ.

[10] Can tràng (trường) 肝腸:  Gan ruột. ‚ Can đảm, gan góc.

[11] Đêm chầy: Đêm khuya. (Chầy là muộn. Chẳng chóng thì chầy: Chẳng sớm thì muộn.)

[12] Hữu bằng 友朋: Bạn bè. Đồng đạo hữu bằng: Anh em bè bạn cùng theo một đạo, một tôn giáo.

[13] Cam khổ 甘苦: Ngọt và đắng, lúc sướng lúc cực, nỗi vui nỗi khổ (good times and hardships, joys and tribulations).

[14] Nghĩ càng: Càng nghĩ tới.

[15] Thâm canh 深更: Canh khuya. (Một đêm chia làm năm canh, canh ba là giờ Tý.)

[16] Thận chung 慎終: Cẩn thận cho tới khi xong tất công việc. Truy viễn 追遠: Suy xét cho tới cả những điều xa xôi có thể xảy ra trong tương lai.


Ghi chú: Thận chung truy viễn nguyên là lời của Thầy Tăng Tử, chép trong Luận Ngữ (1:9): “Thận chung, truy viễn, dân đức quy hậu hỹ. 慎終, 追遠, 民德歸厚矣. (Thận trọng trong tang lễ, nhớ tưởng ơn tổ tiên, thì đức của dân sẽ dày thêm.)


Các nhà chú giải trước đây đều giảng thận chung, truy viễn như cách trên (Thận trọng trong tang lễ, nhớ tưởng ơn tổ tiên). Nhưng Dương Bá Tuấn 楊伯峻 (Luận Ngữ Dịch Chú, Bắc Kinh 1980) bảo rằng đó là giảng theo mặt chữ. Thật vậy, Dương Bá Tuấn rất có lý, vì cách giảng theo sách xưa rõ ràng không phù hợp với ý của đoạn thánh giáo trên đây.


[17] Ðại đồng 大同: Ðồnghòa 和. Đại đồng là cả thế gian cùng sống vui, hòa hiệp với nhau, không tranh cạnh.

[18] Cứu nàn: Cứu nạn.

[19] Tam ban 三班: Ba ban, gồm chức sắc, chức việc và tín đồ khi hành lễ trong bửu điện:  nam (bên phải) và nữ (bên trái) ở chánh giữa nhìn vào Thiên Bàn; ‚ nữ ở bên trái nhìn vào bàn thờ Đức Nhị Trấn Oai Nghiêm Thường Cư Nam Hải Quan Âm Như Lai; ƒ nam ở bên phải nhìn vào bàn thờ Đức Tam Trấn Oai Nghiêm Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân.


 

HUỆ KHẢI & LÊ ANH MINH hiệp chú

Đại Đạo Văn Uyển tập LỢI, Nxb Tôn giáo, 2012, tr. 5-9.