Phát biểu Khai mạc Ngày Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an” (27.10.2011)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 2472 | Cật nhập lần cuối: 2/3/2016 8:53:28 AM | RSS

              Hành hương chân lý, hành Hương hòa bình

Phát biểu Khai mạc Ngày Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an”


Phát biểu Khai mạc Ngày Hội ngộ “Chung tay xây dựng bình an” (27.10.2011)Để kỷ niệm 25 năm cuộc gặp gỡ lịch sử của các vị đại diện các truyền thống tôn giáo lớn trên thế giới tại Assisi, ngày hôm nay, 27.10.2011, cũng tại Assisi, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tổ chức buổi gặp gỡ các vị đại diện các tôn giáo, với chủ đề “Hành hương chân lý, hành hương hòa bình”. Và cũng chính hôm nay, tại thành phố này, gia đình Phan Sinh Việt Nam kết hợp với Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn của Tổng Giáo phận Thành phố, tổ chức Ngày suy tư, gặp gỡ và đối thoại với các tôn giáo bạn và các Giáo hội, cộng đoàn Kitô hữu anh em. Xin chân thành cảm ơn và chúc mừng Ban Tổ Chức.


Hành hương chân lý, hành hương hòa bình. Hành hương hàm nghĩa còn đang trên đường đi, con đường được dệt bằng ước vọng cùng với những bước đi khiêm tốn, để tiến đến chân lý và hòa bình. Bởi lẽ chân lý tối hậu của đời người không phải là cái mà con người có thể nắm chắc trong tay như nắm một đồ vật, nhưng đúng hơn là một mầu nhiệm mà ta phải không ngừng khám phá chiều dài, chiều rộng, chiều cao, chiều sâu của mầu nhiệm đó. Hòa hình cũng không đơn thuần là mục tiêu đạt tới một lần là đủ nhưng là mầm sống mà ta phải thường xuyên giữ gìn, vun trồng, xây đắp, từ trong tâm hồn đến những mối tương giao của đời sống hằng ngày, và xa hơn, đến những tương quan xã hội.


Chính vì thế, tất cả chúng ta đều là những khách hành hương, những người đang trên đường đi tìm kiếm chân lý và hòa bình. Tìm kiếm vì khao khát chân lý, khao khát hòa bình, và bước đi trong khiêm tốn vì ý thức giới hạn của mình. Niềm khao khát chân lý và hòa bình liên kết chúng ta với nhau, và sự khiêm tốn mời gọi chúng ta lắng nghe nhau, với thái độ trân trọng và cởi mở. Tất cả những bài thuyết trình và chia sẻ suốt ngày hôm nay đều được đặt trong hướng đi và với tinh thần đó.


Ước mong ngày gặp gỡ hôm nay liên kết chúng ta trong nỗ lực tìm kiếm chân lý và thúc đẩy chúng ta trở nên những khí cụ xây dựng hòa bình, hòa bình giữa các tôn giáo với nhau cũng như hòa bình trong lòng xã hội và thế giới.


Với ước nguyện tâm thành đó, tôi long trọng tuyên bố khai mạc ngày gặp gỡ hôm nay.


Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm