Những con số ba đáng nhớ trong ngày 27.10.2012

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1018 | Cật nhập lần cuối: 2/3/2016 8:53:28 AM | RSS

Chiêm ngắm Ngày Hội Liên Tôn


Ngày hội ngộ liên tôn với chủ đề “Cùng nhau vượt qua khổ đau” 27.10.2012 tại Trung tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn, thật náo nhiệt và thắm tình huynh đệ… Mỗi tham dự viên khi đến “mang theo lòng chân thành”, khi về nặng vai với “những mối tương giao đa tôn giáo và đa văn hóa”.


Ban Tổ chức, sau những bộn bề của công việc chuẩn bị và tiến hành hoạt động trên, giờ ngồi kết sổ, xin được bộc bạch cùng quý bạn đọc và quý Đạo Hữu – đạo Tâm gần xa, một vài sơ kết.


*  *  *


Ngày hội ngộ của TGP, có sự phối hợp làm việc của ba Ban Mục Vụ: MV Truyền Thông (MVTT), MV Hôn nhân & gia đình (MVHNGĐ), MV Đối thoại liên tôn (MVĐTLT).


Nhân sự Ban Tiếp Tân gồm ba nhóm: toàn bộ thành viên Ban ĐTLT và Quý tu sĩ nam – nữ học viên của TTMV và 30 anh chị cộng tác viên thuộc phong trào “Lòng Chúa Thương Xót”.


* Chương trình hội ngộ gồm ba phần với ba chủ đề: phần một: Người tin trước khổ đau”. Phần hai: “Cùng nhau vượt qua khổ đau” và phần ba là triển lãm “Mở rộng con tim” trong hai ngày 27 và 28/10.


So với năm 2011, cách tổ chức Ngày Hội Ngộ Liên Tôn năm nay mang dấu nhấn liên tôn hơn khi có sự tham gia dẫn chương trình của ba vị: Linh mục Giuse Phạm Văn Bình (dòng Phanxicô), Đạo huynh Huệ Khải (Cao Đài) và Chị Maria Lý Ngọc Anh (Ban MVĐTLT).


* Nhìn theo lịch sử các tôn giáo lớn tại Châu Á, cuộc Hội Ngộ này có một trùng dụng lý thú, là ngày hôm nay có sự quy tụ của tín đồ Phật giáo, Kitô giáo và Islam. Nói riêng về nước Việt Nam, thì hôm nay cũng là ngày hội ngộ của ba tôn giáo nội sinh: Minh Lý Thánh Hội – Cao Đài – Phật giáo Hòa Hảo.


* Về nội dung, chương trình phong phú và đa diện nhờ có những bài tham luận của các bạn đạo: Baha’i, Cao Đài, Islam, Phật giáo Hòa Hảo. Nhưng có lẽ ba chứng từ “người thật việc thật” của ông Tiến, bà Yến, chị Vũ Thủy là gần gũi và gây nhiều cảm xúc nơi toàn thể tham dự viên.


* Về văn hóa nghệ thuật, chương trình lần lượt giới thiệu ba bài thơ: “Ave Maria” và bài “Ngoài Vũ Trụ” của Hàn Mạc Tử, bài Sấm giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Ba bài này được trình bày bằng ba loại hình nghệ thuật đặc thù của từng tôn giáo. Bài thơ “Ave Maria” được phổ nhạc  bởi nhạc sư Hải Linh và giới thiệu đến TDV qua tiết mục hợp xướng diễm tuyệt “Trường ca Ave Maria” - được chuẩn bị kỹ lưỡng - do linh mục nhạc sỹ Xuân Thảo (dòng Phanxicô) và ca đoàn Quê Hương. Bài thơ “Ngoài vũ trụ” đến với khán giả qua giọng ngâm thơ của đạo tỷ Ca Thị Nguyệt (Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài) ngọt như “khe nước ngọc có anh Hàn nằm chết như trăng” trong tiếng sáo dìu dặt. Bài Sấm giảng được cất lên gây nhiều bỡ ngỡ và cảm khái kỳ lạ bởi giọng ngâm đặc chất Nam Bộ của chị Sơn Thị Thảo thuộc Phật giáo Hòa Hảo.


* Cũng sơ kết thêm, quý đạo hữu đã tham dự vào ba loại hình nghệ thuật tiêu biểu gồm thơ, nhạc và vũ (vũ khúc rất dễ thương “Thiên Chúa là Tình Yêu” do các em giáo xứ Phanxicô Xaviê biểu diễn).


* Về cuộc triển lãm mang tên “Mở rộng con tim”, cũng có ba loại hình nghệ thuật được trưng bày: sách báo của các tôn giáo, tranh ảnh hoạt động đối thoại liên tôn và nghệ thuật  thư pháp. Đặc biệt về thư pháp, công chúng được tiếp cận tác phẩm “Sống Lời Chúa hàng ngày” của chị Thanh Hằng, vừa được công nhận danh hiệu kỷ lục Guinness VN. Ngoài ra cũng có những bức thư pháp khác viết trên các chất liệu khác nhau, một số vị TDV nhận được chiếc quạt thơ của thi sĩ Hàn Mặc Tử do anh Thi Nhân thực hiện.


Phần cầu nguyện trang nghiêm, thành kính của từng tôn giáo và của tất cả TDV, được diễn tiến theo ba “thì”: (1) “thinh lặng nhóm Lửa Thiêng”, (2) “luân phiên cầu nguyện”, (3) “cùng nhau xác tín” qua bài hát “Kinh Hòa Bình” của linh mục nhạc sĩ Kim Long. Khi mọi người cùng hát với nhau, đó cũng là lúc cảm xúc như vỡ òa. Các đạo hữu ra về trong hân hoan – xác tín vào niềm tin – mang theo hình ảnh niềm tin và nhiệt huyết của “ngọn lửa chung” (từ bộ lư đồng) và hình ảnh bảy ngọn nến đức tin sáng lung linh của đại diện 7 khối tôn giáo.


* Về các thành phần hiện diện, cũng có hai con số ba rất ý nghĩa: ba vùng địa lý trên đất Việt: kỳ đại hội này có quý đạo hữu đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh là tất nhiên, nhưng càng hoan hỉ hơn với sự góp mặt của quý chức sắc và tín đồ các Hội Thánh Cao Đài ở Bến Tre thuộc Miền Tây Nam Bộ; rồi thêm đại diện của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài xuất xứ từ Miền Trung. Chúng tôi thấy ấm lòng vì hoạt động hội ngộ liên tôn lần này không chỉ có người Việt mà còn có sự hiện diện của vài khách người Mỹ và Pháp.

 

Về phía Công giáo: ngày hội này quy tụ được ba thành phần của Giáo Hội tham gia tổ chức: giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân. Và BTC rất vui vì được sự quan tâm và hiện diện của quý linh mục thân hữu, quý tu sĩ giảng viên và học viên cùng đông đảo giáo dân. Thật hết sức cảm động và hy vọng biết bao!


BTC thích đếm số ba vì số này gợi lên huyền nhiệm “Tam Vị - Nhất Thể: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Giêsu và Đức Chúa Thánh Thần”. Số ba cũng nhắc nhớ chúng tôi đến “tam tài” của người Kitô hữu: “Tin – Cậy – Mến”.


Ngoài những con số “Ba” dễ mến trên, còn nhiều điều ý nghĩa và nhiều con số đẹp khác, BTC xin nhường lại cho từng tham dự viên viết tiếp cảm nghĩ của mình ở đâu đó trong trái tim, sau khi chiêm ngắm Ngày Hội Liên Tôn năm 2012.


Những con số ba đáng nhớ trong ngày 27.10.2012Những con số ba đáng nhớ trong ngày 27.10.2012


Song hành với lòng biết ơn Thượng Đế, Ban Tổ Chức trân trọng cảm ơn tấm lòng ưu ái đặc biệt của Đức Hồng y Gioan Baotixita và Đức cha phụ tá Phêrô, sự hiệp tác, tặng hoa và hiện diện huynh đệ của quý chức sắc cùng tín đồ các tôn giáo bạn trong và ngoài Tp.HCM. Xin Cảm ơn quý cha, quý thầy Trung Tâm Mục Vụ, các giáo xứ Phanxicô Đakao, Phanxicô Xaviê, Đức Mẹ Hòa Bình, trường Suối Nhạc, công ty Việt Thương, các nghệ sĩ Đào Hoa Nữ (nhiếp ảnh), Trần Thị Thanh Hằng (thư pháp), Soeur Duyên Sa và anh chị em Ban MVTT TGP, MVHNGĐ, anh Uyên - Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh… Đạo huynh Huệ Khải và bao anh chị em đạo hữu, đạo tâm, thân hữu gần xa đã âm thầm cầu nguyện, khích lệ, giúp đỡ chúng tôi thực hiện ngày hội tâm linh-văn hóa này. BTC cũng xin quý vị niệm thứ cho những thiếu sót trong việc tiếp đón, xướng danh, v.v... và mong nhận những ý kiến xây dựng cho cuộc HNLT năm sau được chu đáo hơn.  


Ngày hội ngộ liên tôn đã khép lại, nhưng “Lửa thiêng”, ngọn lửa niềm tin vẫn đang cháy trong lòng mỗi người. "Tình yêu Thiên Chúa thúc bách chúng tôi" phải làm cho mỗi người tín hữu thể hiện một “đức tin sống”, “đức tin có việc làm”. Ước chi trong những ngày khởi đầu của “Năm Đức Tin”, hoạt động Đối thoại liên tôn này trở nên như “ngọn lửa tâm giao” Chúa Thánh Thần thắp lên tại TGP nói riêng và trên Giáo Hội Việt Nam nói chung, để những ngọn lửa khác được tiếp nối tỏa sáng.


“Này Bạn hỡi, hãy thắp sáng lên…!”



BTC HNLT 2012

-----------------

Mời quý vị

* nghe Phát biểu khai mạc buổi Hội ngộ Liên tôn 27.10.2012 - ĐHY GB Phạm Minh Mẫn

 


* xem các bài phát biểu:

Xoa dịu người đau khổ - Đại diện Islam

"Sự đau đớn và sự buồn phiền" - HĐTT Tôn giáo Baha’i

"Lo tu cứu vớt nạn đời" - Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài